กต. เผยอพยพคนไทยกลับอีก 137 ราย ถึงไทยเช้า 16 ต.ค. อิสราเอลออกเงินขนศพ

“โฆษกบัวแก้ว” เผยนายกฯเตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน 15 ต.ค. พร้อมขนคนไทยกลับบ้านอีก 137ราย ชี้อิสราเอลออกค่าใช้จ่ายขนศพต่างชาติกลับมาตุภูมิ แต่ขอเวลาพิสูจน์อัตลักษณ์นานกว่าภาวะปกติ

14 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า ล่าสุดทางกองทัพอิสราเอลส่งกำลังพลไปที่ฉนวนกาซา เพื่อค้นหาตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ประสานงานด้านตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอลได้พยายามเอาตัวประกันออกมา มีรายงานด้วยว่าอิสราเอลกำลังเจรจาส่งสิ่งของให้แก่ตัวประกัน แต่ยังไม่ทราบว่าผลจะเป็นอย่างไร

นางกาญจนา กล่าวต่อว่า สำหรับร่างผู้เสียชีวิตชาติต่างๆนั้น ยังยืนยันว่าจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์ ทางสถานทูตฯได้ติดตามกับผู้จัดการของบริษัทซึ่งอิสราเอลมอบหมายให้จัดการศพต่างชาติ ทางผู้จัดการฯตระหนักดีถึงความสำคัญในการเร่งกระบวนการพิสูจน์ แต่ศพก็มีจำนวนมาก และรับปากจะพยายามดำเนินการโดยเร็วที่สุด และทางการอิสราเอลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนศพกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ ในภาวะปกติอิสราเอลก็จะใช้เวลาในการพิสูจน์ 7 วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะสงครามจึงต้องใช้เวลานานกว่านั้น

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ต.ค. เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่กระทรวงการต่างประเทศ และในวันเดียวกันทางสถานทูตฯจะอพยพคนไทยด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ(ทอ.) โดยออกจากกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เวลา 13.30 น. และเดินทางถึงสนามบินบน.6 ดอนเมือง ในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 04.40 น. จำนวน 137 ราย ทั้งนี้ ยอดคนไทยในอิสราเอลลงทะเบียนขอกลับประเทศไทย มีจำนวน7,058 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย