วาระครบ '90 ปี ธรรมศาสตร์-80 ปี ศิลปากร' ผนึกกำลัง '2 ท่า 2 วัง' เนรมิตพื้นที่สร้างสรรค์

ม.ศิลปากร - ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมจับมือเฉลิมฉลองวาระครบรอบการสถาปนา 80 และ 90 ปีของมหาวิทยาลัย ผ่านกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” เนรมิตพื้นที่ท่าพระ-ท่าพระจันทร์ เป็นเทศกาลศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ เตรียมจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมประเดิมเป็นส่วนหนึ่งของ Colorful Bangkok 2023 หมุดหมายการท่องเที่ยวสำคัญของ กทม.

20 ต.ค.2566 - คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยมหาวิทยาลัยศิลปากร กรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All ในโอกาส 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ โดยภายในงานยังได้มีการนำเสนอการแสดงต่างๆ จากทั้งสองมหาวิทยาลัย อาทิ โขน นาฎศิลป์ ดนตรีสด การวาดภาพประกอบการแสดง และการแสดงแฟชั่นโชว์

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวาระพิเศษที่เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบการสถาปนา 80 ปีของมหาวิทยาลัยศิลปากร และ 90 ปีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งสองมหาวิทยาลัยได้มีแนวคิดร่วมกันที่จะจัดกิจกรรมอันหลากหลาย ทั้งในเชิงวิชาการ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ การแสดง ดนตรี แฟชั่นโชว์ อาหาร ตลาดชุมชน รวมถึงสตรีทอาร์ต ที่สะท้อนถึงตัวตนและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ทั้งสองแห่งนี้ร่วมกัน

“มหาวิทยาลัยทั้ง 2 ของเราอยู่ใกล้กัน และต่างมีจุดแข็ง ความเชี่ยวชาญ ที่สามารถนำมาร่วมกันผสมผสาน ต่อยอด เพื่อพัฒนาระบบการศึกษา สร้างองค์ความรู้ที่แตกแขนงออกไปอย่างกว้างขวาง จึงเป็นที่มาให้เกิดงานนี้ขึ้น และเรายังตั้งเป้าที่จะพัฒนาความร่วมมือในแง่ต่างๆ มากขึ้นร่วมกันต่อไปในอนาคต”รศ.เกศินี กล่าว

รศ.เกศินี กล่าวว่า นอกจากนี้มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งยังมีความยินดี ที่ได้ร่วมมือกับ กทม. ในการเผยแพร่อัตลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับย่านสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรม Colorful Bangkokเพื่อเนรมิตพื้นที่ให้เติบโต และเป็นสถานที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคนในสังคมอย่างยั่งยืน จึงต้องขอบคุณความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมกันในการสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมนี้ และมุ่งหวังเป็นโอกาสให้คนทุกคนมาพบกัน ได้ร่วมสร้างการแบ่งปันในทางที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคน

ศ.ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ในส่วนของ ม.ศิลปากร มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานทั้งด้านวิชาการ การวิจัย การบริการสังคม และทำนุศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง มาตลอดระยะเวลา 80 ปี ทั้งเป็นต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่านวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งการสร้างสรรค์ บูรณาการศาสตร์และศิลป์ เพื่อความผาสุกของสังคมอย่างยั่งยืน” จึงได้มีแนวคิดในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นร่วมกับ ม.ธรรมศาสตร์

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นเวทีให้นักศึกษาของทั้งสองสถาบัน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์แสดงผลงานตามความถนัด ทั้งงานศิลปะ งานออกแบบ งานวิชาการ งานวิจัย รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันถึงผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้น ระหว่างภาคีเครือข่ายในภาคส่วนต่างๆ สะท้อนสัมพันธภาพที่ดี และผลการดำเนินงานของทั้งสองมหาวิทยาลัยที่มีต่อสังคมร่วมกัน

“เราได้เตรียมความพร้อมในการนำกิจกรรมต่างๆ มาจัดแสดงในงาน เช่น Graffiti จากศิลปิน ศิษย์เก่า นักศึกษา และผู้สนใจ การเดินแฟชั่นโชว์ การแสดงดนตรีจากนักศึกษา Projection Mapping Green Market and Food Truck ร้านค้าชุมชนในย่านสร้างสรรค์จาก กทม. รวมถึงยังผสานเข้ากับการจัดงานศิลปะ แสงสี และดนตรี Colorful Bangkok 2023 จากทาง กทม. ด้วย” ศ.ดร.ธนะเศรษฐ์ กล่าว

ศ.ดร.ธนะเศรษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนรายละเอียดของการจัดงานครั้งสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นี้ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นทุกวันอาทิตย์ ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยในวันอาทิตย์ที่ 5 และ 19 พ.ย. 2566 จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 12 และ 26 พ.ย. 2566 จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

ด้าน นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. ในการดำเนินโครงการเทศกาลศิลปะกรุงเทพ Colorful Bangkok ซึ่งจัดขึ้นในปีที่แล้ว มีเป้าหมายเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนวาระทางศิลปวัฒนธรรม สร้างให้ กทม. เป็นมหานครแห่งศิลปวัฒนธรรม ที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ โดยจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นพบว่าสามารถสร้างให้ กทม. กลายเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านทัศนศิลป์ วรรณกรรม การแสดง ดนตรี ภาพยนตร์ วัฒนธรรมชุมชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาเมือง อันส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนด้านสังคมและเศรษฐกิจที่เติบโตมากขึ้น

นายภิมุข กล่าวว่า ในปีนี้ กทม. จึงได้ดำเนินโครงการเทศกาลศิลปะกรุงเทพ Colorful Bangkok 2023 อีกครั้ง ในช่วงปลายปี 2566 โดยยังคงจับมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะใช้เป็นเวทีแสดงความสามารถของศิลปิน และยกพื้นที่ให้ทุกคนมามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ได้ในหลายย่านใกล้ตัว ซึ่งกิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” อันเป็นวาระการเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งนี้ ก็จะเป็นกิจกรรมแรกๆ ของ Colorful Bangkok 2023 ที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน ผู้คน กับมหาวิทยาลัย ผ่านแนวคิด Human, Culture, and Arts for All อันเป็นนโยบายหลักของทั้งสองมหาวิทยาลัย

“กทม. ต้องขอขอบคุณทั้งสองมหาวิทยาลัยที่ร่วมจัดกิจกรรม และเปิดพื้นที่สาธารณะให้คนกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างสีสันจากงานศิลปะแสงสี และดนตรีให้แก่ กทม. ในพื้นที่เขตเมืองเก่าชั้นในตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ ถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญระหว่างภาครัฐและสถาบันการศึกษา ที่จะส่งผลดีต่อเมืองในระยะยาวต่อไป และ กทม. ก็ยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่” นายภิมุข กล่าว

อนึ่ง กิจกรรม “2 ท่า 2 วัง” Human, Culture, and Arts for All จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5, 12, 19 และ 26 พ.ย. 2566 โดยจัดสลับระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ โดยมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเสวนา การแสดงแสง สี เสียง โขนรามเกียรติ์ แฟชั่นโชว์ ดนตรีริมแม่น้ำเจ้าพระยา และอีกมากมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Colorful Bangkok 2023 โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Pages มหาวิทยาลัยศิลปากร, สถาบันไทยคดีศึกษา มธ., มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

ดร.นิว เฮลั่น! หยั่งเสียงเลือกอธิการบดีมธ. 'ปริญญา' ได้ที่โหล่

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "โชคดีของ