ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

27 ต.ค. 2566 – นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยผลกระทบต่อสุขภาพเด็กนักเรียน กรณีคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขนมลูกอมลูกกลิ้ง ซึ่งกำลังเป็นกระแสแพร่หลายในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ปรากฎทางสื่อออนไลน์ ซึ่งขนมดังกล่าวยังไม่มีการยื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. โดยฉลากและภาชนะบรรจุไม่ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขและพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ทาง

นายคารม กล่าวว่า รัฐบาล โดยพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการกำชับผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง ให้สื่อสารไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ให้เฝ้าระวังและติดตามการขายขนมลูกอมลูกกลิ้งดังกล่าวบริเวณรอบๆ โรงเรียน ตามคำเตือนของ อย. ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหวานที่มีรสเปรี้ยว ใส่อยู่ในภาชนะที่มีลักษณะคล้ายลูกกลิ้งสีสันสวยงาม ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของเด็กเมื่อกินเข้าไป พร้อมฝากเตือนไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชน ร่วมสอดส่องดูแลการขายอาหารและขนมบริเวณรอบๆ โรงเรียนด้วย หากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลทางสายด่วน อย.1556 ทางไลน์ Line@FDAThai เฟซบุ๊ก FDAThai หรืออีเมล [email protected] ตลอดจนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

“ปัจุบันเป็นช่วงของการทยอยเปิดเทอมของโรงเรียนต่างๆ ขอความร่วมมือผู้ปกครองทำความเข้าใจกับลูกหลาน ให้หลีกเลี่ยงการซื้อ และบริโภคผลิตภัณฑ์ขนม ลูกอมที่ไม่มีคุณภาพมีสีสันสดใส กลิ่นรสแปลกใหม่ หรือบรรจุในภารชนะรูปแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดใจ เตือนผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายมีความผิดตามกฎหมาย หากพบขนมรูปแบบ โรลออนวางขายโดยไม่ขออนุญาตนำเข้า ทั้งผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายจะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และกรณีพบว่าภาชนะที่ใช้บรรจุอาหารไม่มีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” นายคารม ย้ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

สิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. รองโฆษกฯ เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี

​'คารม' เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 55% ของความจุเก็บกัก หรือปริมาณ 45,940 ล้าน ลบ.ม ระบุประเทศไทยสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย นี้

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ