นายกฯ จ่อถกผู้นำลาว ลุยสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 หนองคาย

นายกฯประชุมศุลกากรชายแดนหนองคาย หวังด่านเป็นต้นแบบให้บริการวันสต็อปเซอร์วิส ขยายผลไปยังพื้นที่อื่นทั่วประเทศเผย จ่อถกผู้นำ สปป.ลาว ช่วยแผนสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 

 29 ต.ค.2566 –เมื่อเวลา 15.40 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  เป็นประธานการประชุมติดตามประเด็นปัญหาการส่งออกขั้นตอนพิธีการศุลกากร การค้าชายแดนและการพัฒนา One Stop Service ระหว่างราชอาณาจักรไทย กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) และสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่สำนักงานศุลกากรหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ และสส.ในพื้นที่เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ จุดสำนักงานศุลกากร จังหวัดหนองคาย ถือเป็นจุดแรกในการลงพื้นที่จ.หนองคายของนายกฯ

โดยนายเศรษฐา กล่าวกับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ว่า  จังหวัดหนองคายตนเองเดินทางมาครั้งที่ 2 และจังหวัดนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลกำหนดไว้ว่าจะเป็นจุดสำคัญในการเชื่อมโยงเรื่องโลจิสติกส์จากไทยไปจีน ซึ่งเราให้ความสำคัญอย่างที่สุด และที่ผ่านมาตนเองได้ไปเจอ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายกรัฐมนตรีจีน เขาต้องการสินค้าการเกษตรอย่างมาก ฉะนั้นเรื่องระบบขนส่งสำคัญ เมื่อจังหวัดหนองคายเป็นจุดสำคัญและมีความพร้อมมากประกอบกับขณะนี้มีนิคมอุตสาหกรรมด้วย แต่ที่ผ่านมาหยุดแค่ที่จ.หนองคายหรือฝั่งลาวเท่านั้น

“ ดังนั้นเราจึงต้องสร้างสะพานอีกแห่งหนึ่งใน จ.หนองคาย  รวมถึงการทำจุดวันสต็อปเซอร์วิส ซึ่งการที่ผมจะไปพบผู้นำ สปป.ลาวในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ก็จะมีการพูดคุยในเรื่องทำสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาวแห่งที่ 2 ในจังหวัดหนองคายด้วย เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นหน่วยงานในพื้นที่ถ้าติดขัดตรงไหนก็ขอให้บอกมา เพื่อให้เราสามารถส่งสินค้าไปถึงจีนได้ เพราะหากลงทุนแสนล้านบาทแล้วไม่มีความต่อเนื่องในแง่ขนถ่ายสินค้า ลงทุนไปก็จะเสียหายเยอะ” นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ตนเองอยากให้ศุลกากร เป็นเจ้าภาพเรื่องวันสต็อปเซอร์วิส ทำให้การบริการภาครัฐรวมอยู่ในระบบเดียว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เป็นพื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจ และแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างนักลงทุนกับผู้ประกอบการ ทำหน้าที่ควบคุม กำกับดูแล ตรวจสอบมาตรฐานใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้นำเที่ยว และระบบทะเบียนบุคลากร  

“โดยอยากให้จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดต้นแบบแรกด้วย และรัฐจะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน แต่ต้องอำนวยความสะดวกต่อการลงทุนในทุกมิติ ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงทุน ต้องเอื้อต่อการขนถ่ายสินค้าให้มีความสะดวกรวดเร็ว  ฉะนั้นขอให้ทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)เพราะไม่เช่นนั้นถ้าเราทำให้การค้าขายไม่เดินหน้ามันก็ลำบาก  เพราะวันนี้โลกพัฒนาไปมาก การที่เขาจะมาลงทุนก็ต้องดูในหลายๆด้าน ซึ่งตนมาจากภาคธุรกิจก็คิดว่า ถ้าเข้าจะมาลงทุนแล้วติดปัญหาเยอะมันก็ไม่ดี” นายเศรษฐา ระบุ

นายเศรษฐา ระบุด้วยว่า  ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว เราขยายได้เยอะแล้ว ฉะนั้นเราอยากจะขยายงานแบบนี้ไปอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งนี่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล นอกจากนี้ เราควรทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพราะอยากทำให้การท่องเที่ยวเมืองรองนั้นดีขึ้น ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเมืองรองเพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เข้าสู่พื้นที่เมืองรองมากขึ้น  ซึ่งเหตุการณ์ที่สยามพารากอนกระทบต่อการท่องเที่ยว ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ รีบประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเชื่อมั่นต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงมหาดไทยได้แก้กฎหมายการครอบครองปืนแล้ว ทั้งนี้ อีก 2 สัปดาห์จะเป็นช่วงเวลาของการเปิดวีซ่าจีนต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวให้มากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ