สส.ไทยสร้างไทย จี้รัฐบาลเร่ง มาตรการดูแลราคาข้าว หลัง 4 แนวทางเงียบสนิท


2 พ.ย.2566 - นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะกรรมาธิการการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ซึ่งที่ประชุมยังไม่มีมติใน 4 มาตรการในการบริหารจัดการข้าวเปลือกปีการผลิต 2566/2567 ตามที่ได้เคยเสนอ เนื่องจากในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ข้าวจะออกเต็มพื้นที่ หากรัฐไม่มีมาตรการและนโยบายที่ชัดเจน ก็จะทำให้เกิดภาวะข้าวล้นตลาด และในท้ายที่สุดอาจได้เห็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดของประเทศขายได้เพียงกิโลกรัมละ 8 บาท จากราคาข้าวที่ควรขายได้กิโลกรัมละ 15 บาท หรือตันละ 15,000 บาทซึ่งเป็นราคาที่พี่น้องหักต้นทุนแล้วอยู่ได้

ดังนั้นในระยะเร่งด่วนที่ข้าวกำลังออกผลผลิตนั้น รัฐบาลจะต้องมีโครงการที่จูงใจให้ชะลอข้าวออกสู่ตลาด และช่วยเหลือเกษตรกร เช่น สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี1,500 บาทต่อตัน, โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก,โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันการเกษตร, เงินสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

“ทั้งหมดนี้รัฐยังไม่มีมติใดๆ จึงขอส่งเสียงแทนพี่น้องชาวนาว่าภายในสัปดาห์หน้าขอให้รัฐบาลมีความชัดเจน ว่าจะมีมติใช้มาตรการเหล่านี้หรือไม่? ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวนาต้องเร่งถามว่า จะได้เงินกี่โมงและมาตราการระยะยาวรัฐบาลจะใช้รูปแบบใดประกันราคาข้าว หรือจำนำข้าว ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยเห็นว่า การดูแลพี่น้องชาวนาอย่างยั่งยืน ต้องพัฒนาระบบชลประทานระยะยาว รวมถึงการกำหนดมาตรการลดต้นทุนการทำนา ซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญในกระบวนการผลิตข้าว”นายชัชวาล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์