ครม. เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนา วอนโรงสีอย่ากดราคาต่ำ เอาเปรียบส่วนต่างมากเกินไป

“สมคิด” เผย ครม.เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนาข้าวหอมมะลิพรุ่งนี้ จ่อให้สหกรณ์รับซื้อดึงราคา กระทุ้งโรงสี เห็นใจชาวนา อย่ากดราคาต่ำ

6 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ได้หารือเรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออกว่าจะจัดซื้อหรือช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องดอกเบี้ย หรือเรื่องต่างๆ อย่างไร โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้เป็นฤดูที่ข้าวกำลังออกผลผลิต โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิในภาคอีสานจะเริ่มออกในสัปดาห์หน้า โดยที่ จ.อุบลราชธานี ราคาหน้าโรงสีอยู่ที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าแย่ แต่รัฐบาลเองจะมีมาตรการหลายเรื่อง ทั้งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ให้เงินสหกรณ์ไปซื้อ โดยมีสหกรณ์กว่า 500 แห่งที่มีความพร้อมในการซื้อ จะช่วยซื้อดึงราคาให้ชาวบ้านได้มากขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า ฉะนั้น อยากจะเรียนไปยังเจ้าของโรงสีหรือผู้ประกอบการว่าให้เห็นใจชาวนา เพราะปีนึงข้าวผลิตออกมาแค่ครั้งเดียว และราคาข้าวหอมมะลิส่งออกสูงมากถึง 30,000 ต่อตัน ส่วนต่างกับที่ขายในประเทศแตกต่างกันถึง 3,000 บาท มันมากเกินไป จึงฝากไปยังพ่อค้าทั้งหลายว่าพี่น้องเราเดือดร้อนกันอยู่ในเรื่องราคาข้าว ไหนจะน้ำท่วม ภัยแล้ง ไม่ใช่ว่าข้าวออกมาปีละครั้งแล้วจะกดราคาต่ำ ขอให้เอาราคาที่เป็นธรรม ไม่ต้องให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าราคากิโลกรัมละ 12 บาทตนคงไม่บ่น ชาวนาคงเบาลง แต่ตอนนี้บางแห่งกิโลกรัมละ 10 บาท ทั้งนี้ ในวันที่ 7 พ.ย. หาก ธ.ก.ส.มีการประชุมกันเรียบร้อย จะมีการออกเงินกู้ให้กับสหกรณ์ที่มีความพร้อมในการช่วยซื้อเพื่อราคาข้าวหอมมะลิในภาคอีสานได้ดีขึ้น ในส่วนมาตรการอื่นๆ ทาง ครม.จะเป็นผู้แถลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่