ครม. เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนา วอนโรงสีอย่ากดราคาต่ำ เอาเปรียบส่วนต่างมากเกินไป

“สมคิด” เผย ครม.เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนาข้าวหอมมะลิพรุ่งนี้ จ่อให้สหกรณ์รับซื้อดึงราคา กระทุ้งโรงสี เห็นใจชาวนา อย่ากดราคาต่ำ

6 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ได้หารือเรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออกว่าจะจัดซื้อหรือช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องดอกเบี้ย หรือเรื่องต่างๆ อย่างไร โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้เป็นฤดูที่ข้าวกำลังออกผลผลิต โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิในภาคอีสานจะเริ่มออกในสัปดาห์หน้า โดยที่ จ.อุบลราชธานี ราคาหน้าโรงสีอยู่ที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าแย่ แต่รัฐบาลเองจะมีมาตรการหลายเรื่อง ทั้งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ให้เงินสหกรณ์ไปซื้อ โดยมีสหกรณ์กว่า 500 แห่งที่มีความพร้อมในการซื้อ จะช่วยซื้อดึงราคาให้ชาวบ้านได้มากขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า ฉะนั้น อยากจะเรียนไปยังเจ้าของโรงสีหรือผู้ประกอบการว่าให้เห็นใจชาวนา เพราะปีนึงข้าวผลิตออกมาแค่ครั้งเดียว และราคาข้าวหอมมะลิส่งออกสูงมากถึง 30,000 ต่อตัน ส่วนต่างกับที่ขายในประเทศแตกต่างกันถึง 3,000 บาท มันมากเกินไป จึงฝากไปยังพ่อค้าทั้งหลายว่าพี่น้องเราเดือดร้อนกันอยู่ในเรื่องราคาข้าว ไหนจะน้ำท่วม ภัยแล้ง ไม่ใช่ว่าข้าวออกมาปีละครั้งแล้วจะกดราคาต่ำ ขอให้เอาราคาที่เป็นธรรม ไม่ต้องให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าราคากิโลกรัมละ 12 บาทตนคงไม่บ่น ชาวนาคงเบาลง แต่ตอนนี้บางแห่งกิโลกรัมละ 10 บาท ทั้งนี้ ในวันที่ 7 พ.ย. หาก ธ.ก.ส.มีการประชุมกันเรียบร้อย จะมีการออกเงินกู้ให้กับสหกรณ์ที่มีความพร้อมในการช่วยซื้อเพื่อราคาข้าวหอมมะลิในภาคอีสานได้ดีขึ้น ในส่วนมาตรการอื่นๆ ทาง ครม.จะเป็นผู้แถลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​