กมธ.ต่างประเทศ แถลงเรียกร้อง 'อิสราเอล-ฮามาส' หยุดยิงในเชิงมนุษยธรรม

“กมธ.การต่างประเทศ” แถลงเรียกร้อง ทุกฝ่ายหยุดยิงเชิงมนุษยธรรม- รบ.ดำเนินการเพิ่มเติม-เจรจาปล่อยตัวประกันให้เร็วที่สุด ปมสถานการณ์อิสราเอล

9 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การต่างประเทศนำโดย นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ. แถลงถึงผลประชุมเรื่องสถานการณ์อิสราเอล ว่า เรามีความเป็นห่วง และได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในที่ประชุมมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง โดยเห็นตรงกันว่าสถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างขยายวง รวมถึงมีความสูญเสียเพิ่มมากขึ้นอย่างหน้าตกใจ ทาง กมธ.จะมีข้อเสนอแนะ คือ ทุกฝ่ายจะต้องยุติการสู้รบ หรือจะต้องมีการหยุดยิงในเชิงมนุษยธรรมทันที เพื่อเป็นการเปิดช่องให้ทางการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะเป็นชาติศาสนาใด

นายนพดล กล่าวว่า เรากังวลชะตากรรมของคนไทยที่ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน ซึ่งวันนี้ก็ถูกจับเพิ่มอีก 2 คน เราอยากเรียกร้องให้รัฐบาลได้เร่งดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อให้มีการปล่อยคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันอย่างเร็วที่สุด ซึ่งวันนี้ทางเอกอัครราชทูตอิหร่าน ได้เข้ามาหารือกับทางกมธ. เราได้ฝากความห่วงใย และขอให้ทางประเทศอิหร่าน ใช้ความสัมพันธ์หรือบทบาทที่มีอยู่ในภูมิภาค ได้ขอให้ช่วยในการปล่อยตัวประกันทั้งหมด และเราอยากให้ประเทศไทย เข้าพูดคุยกับอิสราเอล รวมถึงฝ่ายต่างๆให้ดูแลสวัสดิภาพคนไทยที่ยังไม่ได้เดินทางกลับ และติดตามครอบครับของคนไทยทั้ง 20,000 คน ว่ามีความเป็นอยู่อย่างไรเพื่อมีข้อมูลให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา