'พี่ศรี' จี้รมว.อุตฯจัดการขั้นเด็ดขาดโรงงานเหล็ก-นิคมฯทิ้งกากอุตสาหกรรม

'ศรีสุวรรณ' นำชาวระยองบุกก.อุตสาหกรรม จี้ รมว.อุตฯ สั่งจัดการขั้นเด็ดขาดโรงงานเหล็ก-นิคมฯทิ้งกากอุตสาหกรรม ขู่หากยังเพิกเฉยร้องศาลปกครองเพิกถอนใบอนุญาตฯ

10 พ.ย.2566 - ที่กระทรวงอุตสาหกรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำชาวระยองซึ่งเป็นเครือข่ายของสมาคมฯ เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามต่อ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อสั่งการไปยังปลัดอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงาน และผู้ว่าฯการนิคมฯ ให้ใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการเอาผิดและเพิกถอนใบอนุญาตโรงงาน และใบอนุญาตจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลหนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังจากที่สมาคมฯเคยนำความมาร้องเรียนเมื่อ 3 ต.ค.66 ที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีการแก้ไขปัญหาใด ๆ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมฯพบว่ามีโรงงานผลิตเหล็กเส้นรีดร้อนชนิดม้วน ได้นำกากตะกรันจากกระบวนการผลิตเหล็ก ไปทิ้งสะสมในบริเวณพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังของโรงงานดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี มากกว่า 6 หมื่นตัน ทำความเสียหายต่อสภาพดินและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เพราะอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภคด้วย ซึ่งกรมควบคุมมลพิษนำกากอุตสาหกรรมดังกล่าวไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีสารตะกั่วปนเปื้อนถึง 16,900 มก./กก.(มาตรฐานไม่เกิน 800 มก./กก.)

ปัญหาดังกล่าว เครือข่ายของสมาคมฯในพื้นที่ระยองได้ร้องเรียนไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดและการนิคมอุตสาหกรรมแล้ว โดยมีหนังสือสั่งการจากอุตสาหกรรมจังหวัดให้ผู้ประกอบการขนย้ายกากอุตสาหกรรมทั้งหมดไปกำจัดตามหลักวิชาการ แต่ทว่ากลับมีการขุดย้ายสถานที่ทิ้งไปกลบฝังในพื้นที่ของนิคมจุดใหม่ไม่ไกลจากจุดเดิม โดยไม่มีการปูพลาสติก HDPE ตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของกากของเสียและน้ำซะ (Leachate) ลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะที่อยู่ใกล้ๆแต่อย่างใด ถือว่าเป็นเป็นอันตรายต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมแล้วด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการท้าทายกฎหมายหลายฉบับ อาทิ กฎหมายว่าด้วยโรงงาน 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายสิ่งแวดล้อม 2535 กฎหมายการสาธารณสุข 2535 กฎหมายการนิคมอุตสาหกรรมฯ 2522 กฎหมายสุขภาพแห่งชาติ 2550 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยชัดแจ้ง ซึ่งสมาคมฯและเครือออออออยฯได้พยายามบอกกล่าวให้ รมว.อุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานฯ ผู้ว่าฯการนิคมฯทราบเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่กลับยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

"วันนี้ สมาคมและเครือข่ายฯจึงมายื่นหนังสือทวงถามท่านรัฐมนตรีเป็นครั้งสุดท้าย เพราะหากยังนิ่งเฉย คงต้องใช้มาตรการทางปกฎหมาย โดยสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะนำความยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบการและใบอนุญาตจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และให้มีการฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมให้กลับมาดังเดิมต่อไป รวมทั้งจะต้องนำความไปฟ้องเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ชูจุดขายใช้พลังงานสะอาดเป็นจุดแข็งนิคมอุตสาหกรรมไทย จูงใจนักลงทุนต่างชาติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่ง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า