รัฐบาลตีปี๊บผลงานโบว์แดงอีกรอบ! เศรษฐาหารือ 'ไมโครซอฟท์-เทสลา'

'ชัย' เผยรัฐบาลพยายามต่อยอดผลหารือ นายกฯ กับภาคเอกชนชั้นนำของโลก เร่งเดินหน้าสานต่อให้เกิดการตกลงทางธุรกิจให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นำประโยชน์สู่ประเทศโดยเร็ว

23 พ.ย. 2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการพบหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับผู้บริหารบริษัทภาคเอกชนชั้นนำของสหรัฐอเมริกาหลายบริษัท ระหว่างการเยือนนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ประจำปี 2566นั้น บริษัท Microsoft ประเทศไทย วางแผนที่ใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคเอเชีย โดยจะจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และพัฒนาข้อมูลระบบคลาวด์ภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลไทย และ Microsoft ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศด้วยดิจิทัล AI โดย Microsoft เห็นว่า ไทยมีศักยภาพที่จะเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง AI ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรัฐบาลไทยเองก็พร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนแหล่งพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ภายในปี พ.ศ. 2568 ศูนย์ข้อมูล (Data Centers) ทั้งหมดของ Microsoft ทั่วโลกจะใช้พลังงานหมุนเวียน

ในขณะที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน EV เทสลา (Tesla) มีแผนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน และคาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567 เนื่องจากก่อนหน้านี้ Tesla ประกาศขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย มีการจดทะเบียนตั้งบริษัท เทสลา (ประเทศไทย) และหากมอง อุตสาหกรรม EV ของประเทศไทยถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน

“นายกฯ เชื่อว่า การลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อเสริมขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สร้างห่วงโซ่อุปทาน EV ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมและอุตสาหกรรม จะช่วยเพิ่มผลผลิตทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น โดยนายกฯ เชื่อว่า การหารือกับบริษัทชั้นนำ นำเสนอศักยภาพ และนโยบายของประเทศ จะทำให้เกิดความร่วมมือ ฟื้นฟู เสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของไทย”นายชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับผลผลิตทางการเกษตร 6 เดือนแรก ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98%

นายกฯ ชื่นชมการทำงานยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ยอด 6 เดือนแรกของปี 2567 ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% รวมมูลค่าการค้าถึง 1.1 แสนล้านบาท

นายกฯ เป็นประธานพิธีมหามงคล 5 ศาสนาถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567