รัฐบาลตีปี๊บผลงานโบว์แดงอีกรอบ! เศรษฐาหารือ 'ไมโครซอฟท์-เทสลา'

'ชัย' เผยรัฐบาลพยายามต่อยอดผลหารือ นายกฯ กับภาคเอกชนชั้นนำของโลก เร่งเดินหน้าสานต่อให้เกิดการตกลงทางธุรกิจให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นำประโยชน์สู่ประเทศโดยเร็ว

23 พ.ย. 2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการพบหารือระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับผู้บริหารบริษัทภาคเอกชนชั้นนำของสหรัฐอเมริกาหลายบริษัท ระหว่างการเยือนนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ประจำปี 2566นั้น บริษัท Microsoft ประเทศไทย วางแผนที่ใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคเอเชีย โดยจะจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และพัฒนาข้อมูลระบบคลาวด์ภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลไทย และ Microsoft ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศด้วยดิจิทัล AI โดย Microsoft เห็นว่า ไทยมีศักยภาพที่จะเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง AI ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรัฐบาลไทยเองก็พร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนแหล่งพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ภายในปี พ.ศ. 2568 ศูนย์ข้อมูล (Data Centers) ทั้งหมดของ Microsoft ทั่วโลกจะใช้พลังงานหมุนเวียน

ในขณะที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน EV เทสลา (Tesla) มีแผนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน และคาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567 เนื่องจากก่อนหน้านี้ Tesla ประกาศขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทย มีการจดทะเบียนตั้งบริษัท เทสลา (ประเทศไทย) และหากมอง อุตสาหกรรม EV ของประเทศไทยถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน

“นายกฯ เชื่อว่า การลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อเสริมขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สร้างห่วงโซ่อุปทาน EV ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมและอุตสาหกรรม จะช่วยเพิ่มผลผลิตทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น โดยนายกฯ เชื่อว่า การหารือกับบริษัทชั้นนำ นำเสนอศักยภาพ และนโยบายของประเทศ จะทำให้เกิดความร่วมมือ ฟื้นฟู เสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของไทย”นายชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ