กต. ไม่ยืนยัน 'ฮามาส' ปล่อยตัวประกัน 50 คน มีคนไทยด้วยหรือไม่

“โฆษกกต.” ไม่ยืนยัน “กลุ่มฮามาส” ปล่อยตัวประกันมีคนไทยรวมด้วยหรือไม่ โต้ข่าวปลอม เชลยหญิงไทยตั้งครรภ์ เผย รมช.อิหร่าน เยือนทางการ พบกต.-วันนอร์ คาดคุยปัญหาอิสราเอล-ช่วยคนถูกจับ

23 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คน ว่า ทางกระทรวงรับทราบข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยเป็นการแลกตัวกัน ระหว่างผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ 150 คน กับตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไป 50 คน คาดว่าการปล่อยตัวจะมีขึ้นในวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้(24 พ.ย.) อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบข้อมูลว่าการปล่อยตัวประกันจะมีคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้กรณีที่มีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ว่าตัวประกันหญิงชาวไทย 1 คนตั้งครรภ์ด้วยนั้น ทางกระทรวงขอชี้แจงว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตัวประกันชาวไทย รวมถึงได้สอบถามจากครอบครัวของหญิงชาวไทยรายนี้แล้ว ยืนยันไม่ได้ตั้งครรภ์ ดังนั้น ข่าวลือที่เผยแพร่ดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง

นางกาญจนา กล่าวต่อว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงติดตามเรื่องตัวประกันชาวไทยอย่างใกล้ชิด โดยน.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะรีบเดินทางกลับอิสราเอลทันทีหลังจากที่ประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี2566 เพื่อติดตามสถานการณ์หากมีการดำเนินการใดๆเพิ่มเติมในอนาคต

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายอะลี บากิรี คานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้านการเมืองของประเทศอิหร่าน มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย. 66 นางกาญจนา กล่าวว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านจะได้พบปะหารือกับนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งเชื่อว่าจะได้พูดคุยถึงสถานการณ์ในประเทศอิสราเอลและการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา