'ปานปรีย์' ไม่ยืนยันข่าวเตรียมปล่อยตัวประกัน 23 คนไทย กต. ยินดีหยุดยิงชั่วคราว

‘ปานปรีย์’ไม่ยืนยันข่าวเตรียมปล่อย 23 คนไทย แจงวางแผนพร้อมรับตัวตลอด 24 ชม. เผยอิหร่านย้ำทำทุกทางช่วยปล่อยตัวประกันเร็วที่สุด กต.ออกแถลงการณ์ยินดีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม

24 พ.ย.2566 - เวลา 11.40 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศอ้างว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คน ว่า เป็นข่าวที่เราไม่สามารถยืนยันได้ โดยเป็นข่าวที่มาจากสื่อมวลชน ไม่ใช่ข่าวที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลของประเทศที่เราได้ติดต่อสื่อสารว่าอยากให้เร่งรัดการผลักดันให้ปล่อยตัวประกันชาวไทยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ตนได้รับทราบว่าในวันนี้ (24 พ.ย.) รัฐบาลกาตาร์จะมีการประชุมกัน ซึ่งน่าจะมีผลความคืบหน้าออกมาหลังจากการประชุมดังกล่าว และน่าจะเป็นข่าวดี

เมื่อถามถึงกรณีที่นายอะลี บากิรี คานี รมช.ต่างประเทศ ด้านการเมืองของประเทศอิหร่าน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นายปานปรีย์ กล่าวว่า การมาเยือนของ รมช.ต่างประเทศอิหร่านเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากการที่ตนได้เคยพบกับรมว.ต่างประเทศอิหร่านที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งครั้งนั้น ตนได้ขอให้เขาช่วยประสานงานให้มีการปล่อยตัวประกันชาวไทยเร็วที่สุด และหลังจากนั้น รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้ไปหารือกับแกนนำของกลุ่มฮามาส ในส่วนของรมช.ต่างประเทศอิหร่านที่เดินทางเยือนไทยนั้น ได้มีการขอเข้าพบตนด้วย และมีการพูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างไทยกับอิหร่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน แต่ไม่ได้พูดกันชัดเจนในเรื่องการปล่อยตัวคนไทย โดยเขายืนยันว่าอิหร่านจะดำเนินการทุกอย่างให้ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมพร้อมรับตัวคนไทยที่จะถูกปล่อยตัวออกมา นายปานปรีย์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมและวางแผนต่างๆครบถ้วนในการรอรับตัวประกันชาวไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะมีการปล่อยตัวผ่านชายแดนประเทศอิสราเอลหรือผ่านประเทศอื่น อาทิ ประเทศอียิปต์ ซึ่งเราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับที่จุดปล่อยตัว และถ้ามีตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บ ทางการอิสราเอลอาจยังไม่ปล่อยตัวจนกว่าบุคคลนั้นจะได้รับการรักษาพยาบาลให้สุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ จึงอาจมีการนำตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาลไว้ระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในตะวันออกกลาง: การหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม และการปล่อยตัวประกัน โดยระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีกับความตกลงล่าสุดที่จะเริ่มปล่อยตัวประกันที่ถูกจับไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซาเพิ่มเติมในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าอันสำคัญหลังความพยายามในการเจรจาอย่างเต็มที่ของทุกฝ่ายในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความยินดีที่มีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงผู้ที่ต้องการได้ ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวโน้มเชิงบวกนี้จะสามารถดำรงไว้จนนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งมีคนไทยผู้บริสุทธิ์รวมอยู่ด้วยโดยเร็วที่สุด ตามที่ไทยได้เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อียิปต์ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามและการเจรจาเพื่อนำมาสู่การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุดนี้ และขอแสดงความปรารถนาดีไปยังผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวและครอบครัวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ