'ปานปรีย์' ขอบคุณหลายประเทศกลุ่มอาหรับประสานโดยตรงกับฮามาส ปล่อยตัวคนไทย

"ปานปรีย์" เผย 10 ตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัว สุขภาพดีมี 1 คนหูอื้อ ได้ติดต่อญาติครบทุกคนแล้ว เร่งประสานสิทธิประโยชน์และพากลับไทย พร้องเร่งประสานให้ตัวประกันส่วนที่เหลือได้รับการปล่อยตัว

25 พ.ย.2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10ราย ว่า กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทย จำนวน 10 คน โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 9 ราย และผู้หญิงอีกหนึ่งราย ได้มีการส่งมอบตัวประกันผ่านทางประเทศอียิปต์ ซึ่งมีชายแดนติดกับฉนวนกาซา แล้วส่งตัวประกันกลับมายังประเทศอิสราเอล โดยส่งไปไว้ที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim Airbase หลังจากนั้นถูกนำตัวประกันส่งตัวไปยังโรงพยาบาลชามีร์ (Shamir Medical Center)

เบื้องตนได้รับรายงานว่า ตัวประกันคนไทยสุขภาพดีเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้ชายที่ได้รับบาดเจ็บที่หูมีลักษณะหูอื้อ และตัวประกันผู้หญิงได้รับการดูแลให้อยู่แยกกับตัวประกันผู้ชาย ทั้งนี้ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาและสุขภาพจิตดี ซึ่งสถานทูตฯได้ประสานติดต่อญาติตัวประกันทั้ง 10 รายแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้คุยกับตัวประกันโดยตรง ซึ่งสิ่งที่น่าแปลกใจกับตัวประกันที่ถูกปล่อย คืออยากอาบน้ำ เนื่องจากช่วงถูกจับกุมไม่ได้อาบน้ำเลย และต้องการติดต่อกับญาติที่อยู่ในไทย ซึ่งได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเป็นอย่างดี โดยจัดแพทย์ พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์ ให้การดูแล

นายปานปรีย์ กล่าวว่าการที่ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัว เชื่อว่าเกิดจากการเดินประสานงานขอความช่วยเหลือตัวประกันคนไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งประเทศกาตาร์ ประเทศอิหร่าน ประเทศอียิปต์ และกลุ่มประเทศอาหรับอื่นๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถติดต่อประสานโดยตรงกับกลุ่มฮามาสได้ โดยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยได้การปล่อยตัวประกันมากกว่าประเทศอื่นจากตัวประกันที่ถูกจับ 100 กว่าคน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศไทยทำหนังสือขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือ ทั้งนี้ จากการการหารือกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของอิหร่าน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ก็ได้สอบถามถึงการช่วยเหลือตัวประกัน รัฐมนตรีช่วยอิร่านแจ้งว่าเรื่องที่เคยหารือไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่อีกไม่นานทุกอย่างจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่าท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทราบข่าวดีอยู่แล้วที่จะมีการปล่อยตัวประกันคนไทยใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ ตอบว่า ตนทราบอยู่แล้ว แต่ไม่ยืนยัน เนื่องจากสถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะมีการแจ้งข่าวมาตลอดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันและไม่มีความชัดเจน แต่ครั้งล่าสุดตนมีความมั่นใจ จึงได้แจ้งให้ประชาชนรอฟังข่าว หลังจากการประชุมที่กาตาร์ในช่วงบ่าย สุดท้ายก็มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 ราย

ส่วน ตัวประกันคนไทยที่ถูกปล่อยตัว 4 ราย จาก 10 ราย ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อตัวประกันคนไทยที่ถูกจับ 26 ราย นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตามรายงานเดิมมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 26 ราย แต่ตัวประกันคนไทย 4 ราย ทางอิสราเอลไม่เคยแจ้งให้ทราบ ทำให้ตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออยู่อีก 20 ราย

นายปานปรีย์ กล่าวว่าสิ่งที่จะต้องดำเนินการหลังจากนี้คือ การประสานรีบนำตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 10 รายกลับประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด และคาดว่าน่าจะให้เดินทางกลับโดยสายการบินพาณิชย์ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่าง การดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ และขั้นตอนต่างๆจากทางการอิสราเอลก่อน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าประสานให้การช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือให้กลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเชื่อว่ายังปลอดภัยดีกันทุกคน เนื่องจากตัวประกันที่ถูกปล่อยมา 10 ราย ไม่ได้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด

สำหรับแรงงานไทยที่ยังปักหลักอยู่ในอิสราเอล นายปานปรีย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้คนกลับมาประเทศไทยก่อน เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลยังมีความรุนแรง ขณะนี้มีบางส่วนที่เดินทางกลับมาไทยและมีบางส่วนเดินทางกลับไปอิสราเอลอีก จึงอยากขอร้องให้เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนเพื่อความปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ