'อนุชา' ย้ำ สคบ.ดูแลผู้บริโภคซื้อขายออนไลน์ เผยจับมือ 3 บริษัทยักษ์จัดโปรของขวัญปีใหม่

20 ธ.ค.2564 - เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ ทําเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 11/2564 โดยมีนายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าร่วม
.
โดยก่อนการประชุมได้มีการแถลงข่าวโครงการมอบของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน พ.ศ.2565 ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ร่วมกับบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ลาซาด้า จำกัด และบริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด จัดโปรโมชั่นพิเศษส่งมอบความสุขให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยทางบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด จัดโปรโมชั่นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 - 31 มกราคม 2565 มอบคูปองส่วนลด 20% ไม่เกิน 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าใน Shopee mall ตั้งแต่ 250 บาทขึ้นไป ด้านบริษัท ลาซาด้า จำกัด จัดโปรโมชั่น ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2565 – 5 มกราคม 2565 มอบคูปองค่าขนส่งฟรี ส่วนลด 80% และ Cash back (เงินคืน) 10% เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายงานบน Landing Page (เว็บไซต์โครงการมอบของขวัญให้ประชาชน 2565) ในส่วนของบริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด จัดโปรโมชั่น ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2565 – 15 มกราคม 2565 มอบคูปองส่วนลด 10% ไม่เกิน 800 บาท เมื่อซื้อสินค้าขั้นต่ำ 100 บาทขึ้นไป จำนวน 8,000 คูปองต่อวัน รวม 120,000 คูปอง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ในวันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 5 ราย (ประเภทที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุดคอนโดมิเนียม เช่าห้องชุด และจ้างก่อสร้างบ้าน) และผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป จำนวน 3 ราย (เรื่องซื้อคอร์สเสริมความงามคอร์สสปา อู่ซ่อมรถยนต์) รวมจำนวน 8 ราย โดยบังคับให้คืนเงินให้แก่ผู้บริโภค รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 6,874,292 บาท (หกล้านแปดแสนเจ็ดหมื่นสี่พันสองร้อยเก้าสิบสองบาทถ้วน) พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือการนำระบบ AI มําใช้ในกระบวนงานของ สคบ. เพื่อให้มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูล กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสําหรับใช้เป็นเครื่องมือในการบริการประชาชนให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และสามารถวิเคราะห์แนวโน้มของปัญหาได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ของ สคบ.

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยพบว่าถูกร้านค้าเอารัดเอาเปรียบ ได้สินค้าไม่ตรงตามโฆษณา และบางรายสินค้าได้รับความเสียหายไม่มีผู้รับผิดชอบ จึงกำชับให้ สคบ. สอดส่องดูแล และให้ความช่วยเหลือกรณีผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว พร้อมกับฝากให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง ขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจซื้อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ตรวจสอบผู้จำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ย้ำผู้ประกอบการต้องปิดป้ายให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร

'อนุชา' ภาคภูมิใจ 'พลเอกประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งองคมนตรี

'อนุชา-รมช.เกษตรฯ' แสดงความยินดี และภาคภูมิใจ พลเอกประยุทธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี ย้ำอดีตนายกฯมีความตั้งใจพัฒนาประเทศ สร้างผลงานหลายอย่าง อยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี