ระดมนศ.วิชาทหาร 2.5 หมื่นนาย บริจาคโลหิต 'กาชาด' วิจัยรับเลือดกลุ่ม LGBT

เติมเลือดครั้งใหญ่ นรด. ระดมนักศึกษาวิชาทหาร 25,000 นาย บริจาคโลหิต น้อมรำลึก "ในหลวงรัชกาลที่ 9" รองรับ 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ ด้าน "สภากาชาดไทย" เล็งหาช่องรับเลือดกลุ่ม LGBT อยู่ในช่วงวิจัย

4 ธ.ค.2566 - เวลา 17.00 น. ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พลโททวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(ผบ.นรด.) ร่วมกับ นางสาวปิยนันท์คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย และ พันเอกกฤตภาส โตจำเริญ รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ร่วมแถลงข่าว การจัดกิจกรรมเติมโลหิตครั้งใหญ่ให้สภากาชาดไทยโดย นักศึกษาวิชาทหาร (รด.) จิตอาสา 25,000 นาย "เราทำความดี ด้วยหัวใจ" เพื่อน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5ธ.ค. 2566 และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567

พลโททวีพูล กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการเชิญชวนให้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป โดยต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ซึ่งเป็นผู้ที่มีความพร้อมทางร่างกายและมีความสมัครใจเข้าร่วมการบริการโลหิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ที่บุคคลหนึ่งจะสามารถทำได้ในการช่วยเหลือต่อความหวังต่อชีวิตให้กับผู้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการบริจาคโลหิตในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมโลหิตให้แก่สภากาชาดไทยเพื่อสนับสนุนการรักษาพยาบาล ผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงและมีความต้องการโลหิตจำนวนมาก

โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 12 ธันวาคม 2561 ต่อเนื่อง ไปจนตลอดปี 2567 ทั้งในส่วนภูมิภาคณมณฑลทหารบกต่างๆและในส่วนกลาง ณโดมวรรณสมิต ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งจะมีพลเอกเจริญชัยหินเทาผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ซึ่งคาดว่าในวันดังกล่าวจะได้โลหิตมากกว่า 25,000 ถุง นับเป็นการทำกิจกรรมการบริจาคโลหิตครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการในนามของนักศึกษาวิชาทหาร

"ต้องการฝึกเยาวชนให้เป็นต้นแบบคนอื่นๆที่บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมโดยเฉพาะการสละเลือดของตนเองเพื่อไปต่อชีวิตให้กับคนอื่น และหากกิจกรรมนี้เป็นประโยชน์แล้วเราต้องการเติมโลหิตได้ทางสภากาชาดไทยเพิ่มเติมอีก ก็จะเชิญชวนอดีตนักศึกษาทหารที่ผ่านการฝึกและประชาชนทั่วไปมาร่วมบริจาค หวังเติมสถานะความมั่นคงทางโลหิตให้กับสภากาชาดไทย"พลโททวีพูล กล่าว

นางสาวปิยนันท์ กล่าวว่า เลือดที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด 40% จะส่งต่อให้โรงพยาบาลต่างจังหวัด ส่วนที่เหลือหมุนเวียนในส่วนกลาง ซึ่งในแต่ละวันต้องใช้เลือดเดือนละ 200,000 ยูนิต การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าสำคัญเพราะเป็นการปลูกฝังเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถบริจาคโลหิตได้ยาวนาน เริ่มต้นอายุ 17 ปีไปจนถึงอายุ 70 ปี นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังค่านิยมเรื่องจิตอาสา ซึ่งทำให้สภากาชาดไทยมีเลือดสำรอง ให้ประชาชนทั้งประเทศ และขอน้อมรับกิจกรรมดีๆเช่นนี้ในอนาคต

"สำหรับการสำรองเลือดรองรับ 7 วันอันตราย ช่วงปีใหม่นั้น ทางสภากลาชาดไทย มีโครงการบริจาคเลือดก่อนปีใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 -31 ธ.ค. 2566 เพราะโรงพยาบาลต่างๆก็จะมาเบิกเลือดมาที่สภากาชาดไทยเป็นจำนวนมาก วันละประมาณ 6,000 ยูนิค ไปสำรอง จากเดิม 3,000 ยูนิต"นางสาวปิยนันท์ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ทางสภากาชาดไทย กำลังหารือกลุ่มสีฟ้า หาช่องทางให้ประชาชน LGBT สามารถบริจาคเลือดได้ อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย โดยเฉพาะในกลุ่มชายรักชาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานเสาวภา สภากาชาดไทย

อิ่มบุญอิ่มใจ! ดาราน้ำใจงามประชันเกมเพื่อการกุศล

ปกติก็ใจบุญชอบบริจาค เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อรู้ว่า สภากาชาดไทย ร่วมกับรายการ 4ต่อ4 Celebrity จัดแมทช์แข่งขันการกุศล เพื่อนำรายได้จากการแข่งขันทั้งหมด สบทบทุนช่วยภารกิจเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี งานนี้เหล่าดาราจิตอาสาไม่รอช้า พร้อมใจมาประชันเกมนี้กันแบบใจเกิน100

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้