ชวนภาคเอกชนใช้แอป ThaiD ยืนยันตัวตนผู้รับบริการ กรณีไม่สามารถตรวจบัตรปชช.ตัวจริง

โฆษกมหาดไทยเชิญชวนภาคเอกชนใช้แอปพลิเคชัน ThaID พิสูจน์ ยืนยันตัวตนผู้รับบริการ กรณีไม่สามารถตรวจบัตรประชาชนตัวจริง ย้ำน่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก

14 ธ.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaiD เพื่อให้ประชาชนแสดงบัตรประชาชนในรูปแบบดิจิทัล หรือ Digital ID ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนได้ เป็นการอำนวยความสะดวก สบาย สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่ประชาชนมีการใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวน ทำให้ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน มีการใช้แอปพลิเคชัน ThaID เพื่อการพิสูจน์หรือยืนยันตัวตนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยยังอยากเชิญชวนกลุ่มผู้ให้บริการในภาคเ อกชนให้มีการใช้แอปพลิเคชัน ThaID เพิ่มขึ้นด้วย อาทิ ผู้ประกอบการสถานบริการซึ่งต้องตรวจสอบอายุผู้เข้ารับบริการที่ต้องไม่เป็นผู้ต่ำกว่า 20 ปี ในกรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงได้ สามารถจะการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เนื่องจากเป็นช่องทางการตรวจพิสูจน์ยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อถือทัดเทียมกับบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยในการตรวจสอบจะต้องให้ผู้ต้องการแสดงบัตรประชาชนเปิดให้ดูจากแอปพลิเคชันเท่านั้น จะต้องไม่ใช่การถ่ายภาพ แคปจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ

“ปัจจุบันหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานยอมรับการแสดงบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการหรือการตรวจสอบต่างๆ รวมถึงการแสดงตัวก่อนขึ้นเครื่องบินด้วย จึงขอแนะนำภาคเอกชนรวมถึงสถานบริการที่ต้องตรวจสอบบัตรประชาชนผู้เข้าใช้บริการ ให้ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อความน่าเชื่อถือ ซึ่งระบบก็ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พร้อมกันนี้กระทรวงมหาดไทยขอชวนประชาชนทั่วไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ติดตั้งในเครื่องมือสื่อสารไว้ เพื่อความสะดวกสบายและช่วยตัดปัญหาการหลงลืมบัตรตัวจริง สามารถเปิดแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแบบดิจิทัลได้ทุกที่ทุกเวลา

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaID สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้ง App Store ในระบบไอโอเอส (IOS) และ Play Store ในระบบแอนด์ดรอย (Android) จากนั้นสามารถลงทะเบียนได้ทั้งตนเองตามขั้นตอนที่แนะนำในแอปพลิเคชัน และเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเขตทั่วประเทศ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ปัจจุบันระบบบริการที่ยืนยันตัวตนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID มีหลากหลายบริการ ตัวอย่างเช่น งานทะเบียนออนไลน์ ระบบกลางการให้บริการภาครัฐ กรมการปกครอง ยื่นภาษีออนไลน์ กรมสรรพกร ระบบ Health Link สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) ระบบยื่นคำขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม แอปพลิเคชันเงินเด็ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน ระบบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบบจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ กรมขนส่งทางบก ระบบ LandsMaps กรมที่ดิน แอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" สำนักงานพัฒนาระบบรัฐบาลดิจิทัล ระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลการใช้บริการแอปพลิเคชัน ThaID เพิ่มเติมที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล