'บิ๊กทิน' ชมซ้อมรบ ทร. เตรียมนำข้อมูลประกอบนโยบายพิจารณางบประมาณ 67

15 ธ.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีของกองเรือยุทธการ ร่วมกับหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในพื้นที่อ่าวสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. รมว.กลาโหม ได้ขึ้นแท่นรับความเคารพบนเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช โดยเรือหลวงนเรศวร ยิงสลุต จำนวน 19 นัด จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เชิญรมว.กลาโหม ชมการปฏิบัติงานของ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช บนห้องศูนย์ยุทธการ และชมการสาธิตการรับส่งสิ่งของในทะเล ก่อนออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ซึ่งจัดจากกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ไปยังเรือหลวงอ่างทอง เพื่อ รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ฝึก พร้อมทั้งชมการปฏิบัติงานในการเตรียมการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก ณ ห้องควบคุมปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก และเยี่ยมชมยุทโธปกรณ์ รวมถึงการปล่อยยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก ออกจาก ดาดฟ้ายานยนต์ของเรือหลวงอ่างทอง

เวลา 12.30 น. รมว.กลาโหม เดินทางถึง สนามฝึก กองทัพเรือหมายเลข 15 หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อรับชมการสาธิตการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก

สำหรับการฝึกในครั้งนี้ เพื่อทดสอบความพร้อมยุทโธปกรณ์ของ รวมทั้งการสร้างองค์ความรู้ แก่กำลังพลของกองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีการประกอบกำลังเป็นหมวดเรือเฉพาะกิจปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกและสนับสนุน ประกอบด้วย หมวดเรือเฉพาะกิจโจมตีและคุ้มกัน ( เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงหัวหิน เรือหลวงกันตัง) หมู่เรือลำเลียง ( เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงสุรินทร์ เรือหลวงมันใน เรือหลวงทองแก้ว) หน่วยกำลังส่วนล่วงหน้า ( ชุดปฏิบัติการพิเศษ เรือ ปฏิบัติการความเร็วสูง เรือยาง) กำลังรบยกพลขึ้นบก ( ยาบรบสะเทินน้ำสะเทินบกแบบ AAV 8 คัน ยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN-16 3 คัน ยานเกราะล้อยางแบบ BTR 2 คัน) และอากาศยานจากกองการบินทหารเรืออีกจำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รมว. กลาโหม ยังได้ให้กำลังใจผู้เข้าร่วมฝึก และ สอบถามถึงความมั่นใจหากเกิดสถานการณ์จริง พร้อมชื่นชมการสาธิตในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังได้เดินพูดคุยกับพลทหารซึ่งสมัครเข้ามาเป็นทหารกองวประจำการ และมีความตั้งใจเข้าเป็นทหารประจำ โดยขอให้ ทร. พิจารณาสนับสนุนตามหลักเกณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่รับตำแหน่ง รมว. กลาโหม ได้เดินทางไปชม สาธิตการซ้อมรบ 2 รายการแล้ว ได้แก่ การใช้กำลังกากาศในการแข่งขันปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ของกองทัพอากาศที่ อ. ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และ สาธิตของกองทัพเรือในวันนี้

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธี ว่า วันนี้มาดูการฝึกซ้อมรบของกองทัพเรือ ซึ่งตนอยากมาดูอยู่แล้วว่าอาวุธยุทธโธปกรณ์ที่ซื้อมาแล้วถูกใช้ไปในทางยุทธศาสตร์ ตามความต้องการ ความจำเป็นจริงหรือไม่ และมีความเพียงพอหรือไม่ รวมถึงข้อติดขัดหรือปัญหาต่างๆ รวมถึงความเป็นอยู่ของกำลังพล ว่าทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ พร้อมทำหน้าที่อย่างหรือไม่ ซึ่งวันนี้ได้เห็นว่า ยุทโธปกรณ์ใช้อย่างคุ้มค่า จากเดิมที่เราไม่รู้ว่าซื้อมาทำอะไร วันนี้ก็ไม่ได้เห็น โดยเฉพาะการยกพลขึ้นบก เป็นการใช้อาวุธผสมผสานกันครบทุกส่วน นอกจากนี้ยังพบว่าอาวุธยุทธโธปกรณ์หลายอย่างของกองทัพเรือถือว่าทันสมัย แต่บางอย่างก็เก่า ไม่ทันสมัย บางส่วนต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม วันนี้เห็นภาพที่ดีสามารถนำไปกำหนดนโยบายและงบประมาณได้ และเชื่อมั่นว่ากองทัพเรือจะสามารถปกป้องอธิปไตยทางทะเลได้

นายสุทิน ยังยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในเรื่องยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะเรื่องเรือดำน้ำ โดยสอบถามว่าเรือดำน้ำต้องใช้อย่างไร บริเวณไหน รวมถึงกรณีที่มีการบอกว่าท้องทะเลไทยตื้นวันนี้ได้พูดคุยกันทุกแง่มุม ซึ่งกองทัพเรือก็ยังเห็นว่าเรือดำน้ำมีความจำเป็น และยังมีความต้องการอยู่ซึ่งเราจะหาทางสนับสนุน แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางอัยการสูงสุดยังไม่ได้ตอลคำถามกลับมา แต่เชื่อมั่นจะได้คำตอบเร็ววันนี้ หากตอบกลับมาจะได้กำหนดลู่ทางหรือแนวทางที่จะเดินต่อไปได้

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงกลาโหม จะยอมให้มีการต่อเรือดำน้ำจีน และใช้เครื่องยนต์จีนต่อใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ยังไม่ได้ตกผลึกขนาดนั้น แต่สิ่งที่ตกผลึกแน่นอนคือมีความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ ก็อยากให้กองทัพเรือได้มี แต่จะเป็นวิธีไหน เป็นเรือประเทศไหน เครื่องยนต์อะไร ก็คงต้องดูไปอีกซักระยะ และประกอบกับคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุดด้วย

ถามย้ำว่า ไม่ได้ผูกมัดว่าต้องเป็นเรือดำน้ำจีนใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องรอทางอัยการสูงสุด หากคำวินิจฉัยออกมาว่าเป็นการผูกมัด ข้อตกลงมีผลบังคับใช้แล้ว ยกเลิกไม่ได้ ก็คงต้องเป็นเป็นไปตามนั้น แต่หากยกเลิกได้ ทบทวนได้ ก็ต้องมาดูกันอีกที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่