ครม. เห็นชอบ 5 มาตรการแก้ฝุ่น PM 2.5 พร้อมใช้เคพีไอวัดฝีมือผู้ว่าฯ 17 จว.ภาคเหนือ

19 ธ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบมาตรการและกลไกในการแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปี 2567 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ เพื่อจัดการปัญหามลภาวะทางอากาศที่มาจากหลายปัจจัยตั้งแต่สถานการณ์เอลนีโญ การเผาข้ามแดน การจราจร เป็นต้น โดยเห็นชอบมาตรการ 5 ข้อ คือ

1.กำหนดพื้นที่ 17 จังหวัด ภาคเหนือ กทม. และปริมณฑล ที่เป็นป่าอนุรักษ์ 10 แห่ง ป่าสงวน 10 แห่ง ให้ลดปริมาณฝุ่น 50% ขณะที่พื้นที่การเกษตร 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีการเผาซ้ำซาก ตั้งเป้าให้ลดการเผา 50%

2.ให้ภาคเอกชน เข้ามาสนับสนุนการแก้ไขปัญหา เพื่อลดข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ

3.จัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อสั่งการไปสู่ระดับปฏิบัติในพื้นที่

4.ปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน

และ5. ยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากระดับภูมิภาคอาเซียน ไปสู่ทวิภาคี โดยจะกำหนดการประเมินผล หรือ เคพีไอผู้ว่าฯทั้ง 17 จังหวัด ในการลดค่าการเผาลงในพื้นที่ป่าสงวน และป่าอนุรักษ์ลง 50% ส่วนพื้นที่ป่าอื่นให้ลดเผาลง 20% และพื้นที่การเกษตรอื่นที่อยู่นอกเหนือ 17 จังหวัดให้ลดการเผาลง 10% และกำหนดให้รถค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือลง 40% กทม.ลดลง 20% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง 20% และให้ลดจำนวนวันที่มีหมอกควันเกินค่ามาตรฐานภาคเหนือตั้งเป้าให้ลดลง 30% กทม. 5% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5% ภาคกลาง 5%

นายชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่มีผู้ว่าราชการเป็นประธานคอยมอนิเตอร์ และชุดปฏิบัติการระดับอำเภอไปถึงระดับตำบล ไม่ให้มีการเผา เผาต้องขออนุญาต และให้กระทรวงมหาดไทยจัดคิวไม่ให้มีการเผาพร้อมกัน ขณะเดียวกัน ส่งเสริมให้ภาคเอกชนนำวัสดุการเกษตรไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าชีวมวล หรือทำอาหารสัตว์ และมีสิทธิพิเศษทางด้านภาษีและอุดหนุนด้านดอกเบี้ย และส่งเสริมการใช้รถยนต์ดีเซลที่มีสารกำมะถันต่ำ โดยให้จำหน่ายราคาเดียวกับน้ำมันดีเซล พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ใช้น้ำมันดังกล่าวโดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 1 ม.ค.67 โดยผลงานที่สำคัญ ที่จะเป็นเคพีไอวัดการทำงาน ของผู้ว่า ฯ17 จังหวัดภาคเหนือ จะขึ้นอยู่กับการลดปัญหาPM 2.5 ด้วย ถ้าผลงานผ่านจะต้องได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม