รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาทารกแรกเกิดตรวจคัดกรองการได้ยิน

รัฐบาลห่วงใยปัญหาสุขภาพเด็ก เชิญชวนผู้ปกครองคัดกรองการได้ยินของทารกแรกเกิดทุกคนที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

20 ธ.ค.2566 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อสร้างสุขภาพดี ลดปัจจัยเสี่ยง ลดอาการป่วยให้กับประชาชนชาวไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กแรกเกิด รัฐบาลให้ความสำคัญปัญหาสุขภาพ ขอเชิญชวนตรวจคัดกรองการได้ยินของทารกแรกเกิดทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ที่โรงพยาบาลและหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง เพื่อคัดกรองและให้บริการ 2 สิทธิประโยชน์เพื่อเด็กไทย ดังนี้

1.บริการคัดกรองการได้ยิน สำหรับเด็กทารกแรกเกิด (คนไทย) ทุกสิทธิการรักษา อายุ 0-6 เดือน ติดต่อขอรับบริการคัดกรองการได้ยิน ได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

2.บริการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม สำหรับเด็กไทย สิทธิบัตรทอง ที่ไม่เคยมีภาษามาก่อน อายุไม่เกิน 3.5 ปี ที่ได้รับการใส่เครื่องช่วยฟังและฝึกฟังมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือกรณีที่เคยมีภาษามาก่อน ที่อายุไม่เกิน 5 ปี กรณีที่พบความผิดปกติ และแพทย์วินิจฉัยข้อบ่งชี้ผ่าตัดรักษาด้วยวิธีผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม

“เด็กไทยที่มีสิทธิบัตรทองสามารถติดต่อหน่วยบริการประจำตามสิทธิ แสดงสูติบัตรพร้อมบัตรประชาชน ผู้ปกครอง หากหน่วยบริการตามสิทธิไม่มีแพทย์เฉพาะทางจะส่งต่อไปยังหน่วยบริการที่มีศักยภาพ พร้อมให้บริการอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม ทั้งนี้ กลุ่มผู้มีสิทธิบัตรทองประเภทสิทธิย่อยคนพิการ สามารถยื่นบัตรคนพิการ พร้อมสูติบัตรเข้ารับบริการหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง”นายคารมย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน