มีหนาว! อนุทินหนุนใช้ KPI วัดฝีมือผู้ว่าฯ แก้ PM 2.5

'อนุทิน' ชี้ วัด KPI ผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ฝุ่นพิษเป็นเรื่องดี ระบุมีผลต่อการโยกย้ายหรือไม่อยู่ที่ปลัด มท.พิจารณา

20 ธ.ค.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการใช้ดัชนีชี้วัด (เคพีไอ) ผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด เกี่ยวการทำงานเพื่อลดฝุ่นในจังหวัดของตัวเอง ว่า ตอนนี้ปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ดังนั้น คนที่มาทำหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องฝุ่นต้องบรรจุวาระปรับปรุงสภาพที่เกิดขึ้นให้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นภารกิจของงาน ส่วนรายละเอียดตนยังไม่ทราบว่าจะมีเงื่อนไขในการวัดอย่างไร อยู่ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเป็นคนกำหนดเกณฑ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี หากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาปรึกษาตนเรื่องนี้ ตนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสนับสนุน เพราะถือเป็นความตั้งใจของปลัดกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่กระทบกับการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดที่อาจจะเกิดความกังวลได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในเมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงสามารถที่จะกำหนดตัวชี้วัดในด้านการปฏิบัติงานต่างๆ ได้ ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรกระทำ

เมื่อถามว่า แต่ไม่ได้มีบทลงโทษอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาจจะมีผลเกี่ยวกับการพิจารณาเวลามีการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งแล้วแต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะพิจารณา เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดี ทำงานก็ต้องมีการวัดผลงานการปฏิบัติงาน ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ฝุ่นถือเป็นภัยธรรมชาติอย่างหนึ่งด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นภัยธรรมชาติส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่มาจากฝีมือมนุษย์ เป็นสิ่งที่รวมกัน ภัยธรรมชาติเป็นเพียงดึงภาวะของฝุ่นให้ไปไหนไม่ได้ หรือเป็นช่วงของความกดอากาศ แต่สิ่งที่ทำให้เลวร้ายคือการเผา เผาป่า เผาวัชพืช การสัญจรไปมา มีคาร์บอนออกมาจำนวนมาก แต่มันไม่ถึงขนาดว่าจะแก้ไขไม่ได้ กรณีแบบนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะพ่อเมืองก็ต้องมีความรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ฝุ่นควันดำต้องไม่มี เผาวัชพืช เผาป่าต้องไม่มี จะช่วยได้เยอะ ตรงนี้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ