รัฐบาลฟุ้งของขวัญปีใหม่ พณ.ลดค่าครองชีพ 4 พันล้าน!

โฆษกรัฐบาลประชาสัมพันธ์ของขวัญปีใหม่ 2567 กระทรวงพาณิชย์ ให้ประชาชน ผ่าน 4 มาตรการ ลดค่าครองชีพได้ถึง 4,000 ล้านบาท พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจอีกกว่า 12,000 ล้านบาท

21 ธ.ค.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ได้จัดเตรียมส่งมอบความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม ได้แก่ เพิ่มอาชีพ เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส และเพิ่มความสุข คาดการณ์ว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนสูงถึง 4,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท ส่วนกลุ่ม SMEs และคนตัวเล็ก ลดค่าใช้จ่ายได้ 1,656 ล้านบาท มี SMEs ได้ประโยชน์มากกว่า 6,000 ราย และสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ได้กว่า 20,000 ครัวเรือนอีกด้วย

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า มาตรการ 4 เพิ่มของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ 1. มาตรการเพิ่มอาชีพ จะต่อยอดจากนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเมื่อปลดหนี้นอกระบบแล้ว ประชาชน SMEs จะมีโอกาส มีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เตรียมลดแพ็กเกจแฟรนไชส์ให้สูงสุด 30% ในธุรกิจแฟรนไชส์ที่พัฒนาโดยกระทรวงพาณิชย์ กว่า 30 ราย

2.มาตรการเพิ่มทักษะ เตรียมหลักสูตรสำคัญและจำเป็นให้กับ SMEs ตลอด 3 เดือน ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สอดรับกับค่าแรงที่เตรียมปรับเพิ่มขึ้น เช่น การบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร การพัฒนาทักษะการค้าออนไลน์ และการพัฒนาผู้ส่งออกให้สอดคล้องกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น

3.มาตรการเพิ่มโอกาสให้ใช้ลิขสิทธิ์เพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน โดยสมัครผ่าน บริษัท โฟโนไรท์ (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมทั้งมอบส่วนลด 50 - 55% เป็นเวลา 1 ปี เมื่อต่ออายุการใช้งาน และยังขยายระยะเวลาการให้บริการต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์เพื่อสนับสนุนกลุ่ม SMEs ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ สปา โรงแรม รีสอร์ต

4.มาตรการเพิ่มความสุข จัดงาน “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคา New Year Mega Sale 2024” ขึ้นทั่วประเทศ โดยลดราคาสูงสุด 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2566 - 15 มกราคม 2567 เป็นเวลา 1 เดือน โดยประชาชนจะได้เลือกซื้อสินค้า ของใช้ อุปโภค บริโภค ที่จำเป็น จากผู้ผลิตตั้งแต่รายใหญ่ถึงรายเล็ก รวมกันมากกว่า 390 ราย สินค้ากว่า 40,000 รายการ และมีธุรกิจบริการร่วมจัดแสดงกว่า 1,180 รายการ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ประชาชนและผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถติดตามผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.moc.go.th และที่ Facebook: กระทรวงพาณิชย์

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชื่นชมการทำงานและขอบคุณการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ส่งมอบความสุขเเละความปราถนาดีให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลแห่งความอบอุ่นนี้ กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระค่าครองชีพ ลดค่าใช้จ่ายเพื่อปากท้องประชาชน ทั้งนี้ ยังมีของขวัญจากกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกคนจะได้ใช้เวลาอันมีค่าร่วมกับครอบครัว พี่น้อง และญาติมิตร มอบความรักและความปรารถนาดีเป็นของขวัญอันประเสริฐให้แก่กันและกัน”นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)