เตือนปชช.ระวังอัคคีภัยช่วงหยุดปีใหม่ ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน ก่อนออกเดินทาง

โฆษกรัฐบาล เตือนประชาชน ระวังอัคคีภัยช่วงหยุดปีใหม่-สภาพอากาศแห้งแล้ง ขอให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว หากเดือดร้อนจากสาธารณภัย โทรแจ้งสายด่วนนิรภัย 1784

28 ธ.ค.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนจากอัคคีภัยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2566-1 มกราคม 2567 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด โดยห้างร้านหรือบริษัทบางแห่งอาจหยุดยาวต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ เพื่อให้ลูกจ้างกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว หากประชาชนจำเป็นต้องปิดบ้านหรือกิจการเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยวในต่างจังหวัด ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น หากเป็นไปได้ควรถอดปลั๊กของอุปกรณ์ไฟฟ้าออก ยกเว้นอุปกรณ์ไฟฟ้าบางชนิด เช่น อุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรมหรือระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สภาพภูมิอากาศของประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูหนาวซึ่งมีสภาพอากาศแห้งแล้ง ประกอบกับมีลมกระโชกแรง สภาพดังกล่าวอาจก่อให้เกิดไฟป่า ไฟไหม้หรือมีลมพัดแรงต้นไม้ล้มทับเสา-สายไฟ สิ่งปลูกสร้าง สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้แนะนำวิธีเตรียมการและป้องกันอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดในช่วงฤดูหนาว โดย 1) หลีกเลี่ยงการจุดไฟหรือก่อกองไฟเพื่อเผาหญ้าในช่วงที่มีลมแรง เพิ่มความระมัดระวังในการจุดไฟ หากจำเป็นต้องทำแนวกันไฟและเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เตรียมน้ำสำหรับดับไฟ และดับไฟให้สนิททุกครั้ง 2) เพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ก่อไฟเผาหญ้าบริเวณใกล้เคียงหรือใต้แนวเสาไฟฟ้า ดูแลอาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาให้มั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ 3) หากพบการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ห้ามเข้าไปใกล้บริเวณที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยเฉพาะบริเวณที่เปียก เพราะอาจมีกระแสไฟฟ้ารั่วลงพื้น และให้รีบปลดสวิตช์ของวงจรไฟฟ้าที่เกิดการลัดวงจรออกทันที หากไม่สามารถดำเนินการเองให้รีบแจ้งช่างไฟฟ้าหรือเจ้าหน้าที่ของ PEA มาดำเนินการทันที ทั้งนี้ หากพบต้นไม้ กิ่งไม้ สิ่งปลูกสร้างล้มทับเสาไฟฟ้า สายไฟฟ้าขาด หรือพบเห็นไฟไหม้ใกล้แนวเสา สายไฟฟ้า อาจเป็นอันตราย แจ้งเหตุได้ที่สำนักงาน PEA ทุกแห่ง หรือหมายเลข 1129 PEA Contact Center

"เพื่อความปลอดภัยและไม่ประมาท ขอให้พี่น้องประชาชนทุกบ้านช่วยกันตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หากพบชำรุดให้แก้ไขทันที ปิดสวิตซ์ ดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งานหรือก่อนออกจากบ้านเรือน และควรเก็บวัสดุที่ติดไฟได้ง่ายให้อยู่ในที่ปลอดภัยก่อนที่จะออกเดินทางไปต่างหวัด และเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัย ป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่หลายพื้นที่ของประเทศไทยมีสภาพอากาศแห้งแล้งและลมแรง หากเกิดเพลิงไหม้ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบ้านเรือนที่มีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเฉลิมฉลองและคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่หน่วยงานราชการให้คำแนะนำ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงโทรแจ้งสายด่วนนิรภัย 1784 ซึ่งรัฐบาลโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานทุกจังหวัดเตรียมพร้อมป้องกันและเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัยและอุบัติภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

นายกฯ ผลักดันเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 ด้าน

นายกฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย

นายกฯ สั่งจับตาภัยแล้ง บูรณาการจัดการอย่างเป็นระบบ ดูแลประชาชนทุกพื้นที่

นายกฯ สั่งจับตาสถานการณ์ภัยแล้งเกิดแล้วในบางพื้นที่สั่งบูรณาการ จัดการอย่างเป็นระบบเพื่อบรรเทาและรับมือภัยแล้ง ดูแลประชาชนทุกพื้นที่

ไทยเนื้อหอม นักลงทุนต่างชาติ ปักหมุดตั้งสำนักงานเพิ่ม

ไทยเนื้อหอม นักลงทุนต่างชาติปักหมุดตั้งสำนักงานเพิ่ม รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเปิดรับการลงทุน เพิ่มโอกาสด้านเศรษฐกิจ

พรบ.งบ 67 มีผลบังคับใช้แล้ว นายกฯ เชื่อมั่นจะช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ. งบฯ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มีผลบังคับใช้แล้ว โดยแบ่งได้ ดังนี้ งบกลาง 6.15 แสนล้านบาท