ช่วยอีก 12 เหยื่อค้ามนุษย์เมืองเล่าก์ก่าย ส่งกลับถึงไทยทางเรือ

MNDAA ช่วยอีก 12 เหยื่อค้ามนุษย์เมืองเล่าก์ก่ายทั้งไทย-อินโด-ยูเครน ส่งกลับถึงไทยทางเรือ เผยเคยขอความช่วยเหลือสถานทูตไทยแล้วแต่ไม่ชัดเจน

8 ม.ค.2567 - เหยื่อการค้ามนุษย์ที่ถูกหลอกไปทำงานที่เมืองเล้าก์ก่าย ในเขตปกครองโกก้าง ภาคเหนือรัฐฉานประเทศพม่า จำนวน 12 คน ซึ่งประกอบด้วยคนไทย 6 คน อินโดนีเซีย 5 คนและยูเครน 1 คน ได้เดินทางจากเมืองลา ชายแดนตะวันออกของพม่า โดยทางเรือมาถึงที่ท่าเรือเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ทางการไทยได้นำตัวทั้งหมดไปคัดกรองโรคและตรวจสอบประวัติตามขั้นตอน

น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี 1 ใน 6 คนไทยที่ตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้ กล่าวว่า ถูกผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊กอวตารหลอกลวงให้ทำงานที่ จ.เชียงราย โดยบอกว่าเป็นงานที่ถูกกฎหมาย แต่ถูกหลอกให้ไปต่อจนกระทั่งเดินทางไปถึงตึกหมายเลข 9 ในเขตเล้าก์ก่าย จึงทราบต่อมาว่าต้องทำงานเป็นสแกมเมอร์ให้กับกลุ่มต้มตุ๋นออนไลน์ของคนจีน

“หน้าที่ของหนูคือต้องหลอกลวงเหยื่อที่เป็นคนไทย โดยมีโมเดลหลอกเป็นหนุ่มลูกครึ่งไทย-เกาหลี มีธุรกิจร้านอาหารอยู่ที่กรุงเทพ เพื่อใช้หลอกลวงเหยื่อ หลังจากนั้นจะทักแชทไปทำให้เหยื่อเกิดความรู้สึกดีๆ ด้วย มีการคอลหาเหยื่อ ก่อนจะหลอกให้ทำการเทรดหรือลงทุน” น.ส.เอ กล่าว

น.ส.เอ กล่าวอีกว่า ถูกล่อลวงให้ไปทำงานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 จนกระทั่งได้รับความช่วยเหลือจากกองกำลังชาติพันธ์ประสานส่งตัวกลับประเทศไทย โดยที่ผ่านมาเคยติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยในพม่าแล้วแต่สถานทูตให้คำตอบไม่ชัดเจน และเคยติดต่อไปที่องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบเช่นกัน ต้องขอบคุณ MNDAA (กองกำลังโกก้าง- Myanmar National Democratic Alliance Army) ที่ประสานให้ความช่วยเหลือจนสามารถกลับไทยได้”

ด้านนายบี (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี 1ในคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในครั้งนี้ กล่าวว่า ข้ามด่านผ่านแดน 4 คืน 5 วัน จนถึงเมืองเล่าก์ก่าย บางวันต้องเดินป่าและเปลี่ยนรถ จนกระทั่งถึงบริษัทที่คนจีนเป็นเจ้าของ พอไปถึงก็ไม่ได้พักเลย เขาให้ขึ้นไปทดลองงานทันที โดยบอกแค่ว่าให้ทำงานเป็นแอดมิน และจะถูกทำร้ายร่างกายถ้าหาลูกค้าไม่ได้ ถูกหักเงินเดือน เคยต้องทำงานตลอดเวลา 48 ชั่วโมง จนแทบไม่ได้นอนเลย โดยต้องเป็นสแกมเมอร์ หาเหยื่อจากแอปพลิเคชั่น Whatsapp สร้างความสัมพันธ์กับเหยื่อ ซึ่งเป้าหมายในการหลอกลวงคือชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวสวีเดน และมีออสเตรเลีย กับนอร์เวย์บ้าง ใช้กูเกิ้ลแปลภาษาในการพูดคุยติดต่อกับเหยื่อ ต้องอดทนทำจนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือให้กลับประเทศ

ด้านนายสมศักดิ์ (นามสมมุติ) นักธุรกิจไทยในเขตปกครองเมืองลา ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าเมือง (เขตปกครองตนเอง 4) ช่วยเหลือคนไทยในครั้งนี้กล่าว ทางกองกำลังโกก้างได้ส่งคนไทยมมายังเมืองลา เพื่อส่งกลับประเทศไทยมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้เจ้าเมืองโกก้างกับเจ้าเมืองลา เป็นสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน จึงส่งต่อความช่วยเหลือกัน แต่ส่วนใหญ่เหยื่อมาจากโกก้าง แต่เมืองลาก็พร้อมให้ความช่วยเหลือคนไทยอยู่แล้ว

“เส้นทางบกมีอุปสรรคเยอะกว่าจะถึงเมืองลา โดยผ่านเขตว้า ไม่ได้ผ่านพม่า เรารับต่อส่งต่อ ส่งถึงท่าเรือที่ทำธุรกิจ ส่วนค่าเดิน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ได้เก็บคนที่ได้รับความช่วยเหลือเหล่านี้เลย ซึ่งสูงพอสมควร” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าค่าเรือประมาณเท่าไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ปกติต่อหัวประมาณ 5 หมื่นบาท เมื่อถามอีกว่าสถานการณ์สู้รบในรัฐฉานเหนือส่งผลกระทบต่อธุรกิจในเมืองลาหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่าส่งผลมาก เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับประเทศ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยก็ไม่เยอะอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องปกติของเมืองลาที่นักท่องเที่ยวขึ้นๆ ลงๆ เช่นนี้ทุกๆ 2-3 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

แก๊งค้ามนุษย์สุดโหด อัดคลิปทรมานร่างกายชาวโรฮิงญา เรียกค่าไถ่จากญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้นำชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ มาพักไว้ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

หวั่นรัฐบาลเศรษฐา ถอยหลังเข้าคลอง 'คลายกฎประมง' เปิดประตูค้ามนุษย์ 

เครือข่าย MWG เปิดเวทีเสวนาชวนจับตารัฐเตรียมดัน  FTA ไทย-อียู พร้อมออกแถลงการณ์ชง 3 ข้อเร่งแก้ปัญหา IUU ด้าน“EJF” หวั่น“รัฐบาลเศรษฐา”แก้กฎประมงทำสิทธิมนุษยชนไทยถอยหลัง

เหยื่อจีนเทาในเมียนมา ร้องกรรมการสิทธิฯ ถูกตร.ตั้งข้อหาค้ามนุษย์

คนไทยที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ของมาเฟียจีนเทาในเมืองเล่าก์ก่ายและเมืองแผน ตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่าซึ่งได้รับความช่วยเหลือกลับสู่ประเทศไทยแล้ว ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานต่างๆรวมถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติโดยหนังสือระบุว่า