‘พี่ศรี’ ร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหาร ม.ราชภัฏอุดรฯทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

15 ม.ค.2567 - ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่าสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามกฎหมายของ ป.ป.ช.หรือไม่ กรณีแต่งตั้งอดีตข้าราชการซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้กลับมาเป็นผู้บริหารของมหาลัย และใช้อำนาจในการไปกำหนดภารกิจที่อาจมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้ว่าจ้างอดีตข้าราชการเกษียณให้มาทำหน้าที่ในการบริหารแต่กลับพบว่า บุคคลดังกล่าวได้ทำหน้าที่การสอนและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งหน้าที่การสอนและการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษานั้นจะมีค่าตอบแทนเป็นตัวเงินที่ค่อนข้างสูงด้วย นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้บริหารคนดังกล่าวยังปรากฏชื่อเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ชุมชนที่มีพิรุธ หรือ BCG 18 โครงการ (เฟส 1=14, เฟส 2=4 โครงการ) จากงบประมาณหลายพันล้านที่มหาลัยได้รับมา ซึ่งอาจจะต้องสืบในเชิงลึกมาเปิดเผยต่อไปด้วย

นอกจากนั้น ผู้บริหารคนดังกล่าวยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการออกข้อสอบและการผลิตข้อสอบในการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2566 ของเขตพื้นที่ 5 โดยคณะผู้ออกข้อสอบและการผลิตข้อสอบจะได้รับค่าจ้างจำนวน 3,468,122 บาท แต่ปรากฎว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้รับเงินในการออกข้อสอบครั้งนี้เลยแม้แต่บาทเดียว แต่คณะผู้ออกข้อสอบกลับได้ใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัย เช่น ห้องประชุม อาคาร สถานที่ ค่าน้ำ ไฟฟ้า ยานพาหนะ อื่น ๆ ในการรับจ้างออกข้อสอบครั้งนี้

อีกทั้งการออกข้อสอบครั้งนี้ได้สร้างปัญหาอย่างใหญ่หลวงให้กลับมหาลัยและผู้เข้าสอบแข่งขันเขตพื้นที่การศึกษาที่ 5 ต้องประกาศยุติการสอบและสั่งให้มีการสอบใหม่แทน จึงทำให้ผู้เข้าสอบไม่พอใจและรวมตัวประท้วงมหาลัยในฐานะผู้รับผิดชอบในการออกข้อสอบ ต่อมาผู้บริหารมหาลัยได้ประกาศให้ทำการชดเชยผู้เข้าสอบแข่งขัน จำนวนเงิน 394,000 บาท โดยมีข้อครหาออกมาว่าเอาระเบียบไหนมาจ่าย เพราะมหาลัยไม่มีระเบียบการจ่ายเงินชดเชยในกรณีเช่นนี้ได้

อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ประเมินผลงานทางวิชาการ (Readers) อีกด้วย หากต้องการให้ใครผ่านและได้รับตำแหน่งทางวิชาการ เช่น ผศ. รศ. หรือ ศ. ก็คัดเลือกส่งผลงานไปยังผู้ประเมินที่ให้ผ่านง่าย แต่ถ้าไม่ต้องการให้ใครผ่านก็เลือกส่งไปยังผู้ประเมินที่ให้ผ่านยาก ซึ่งอาจมีการวิ่งเต้นกันด้วยวิธีการที่มิชอบได้ และยังมีข้อพิรุธอีกมากมายที่เกินกว่าจะสาธยายได้

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนและดำเนินการเอาผิดผู้บริหาร ม.ราชภัฏอุดรธานีทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างของการเอาสถาบันอุดมศึกษาของชาติมาทุจริตต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว