'หมอธีระ' ยกผลวิจัยมะกันชี้ฉีดวัคซีนในเด็ก-วัยรุ้นลดเสี่ยง Long COVID

17 ม.ค.2567 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “วัคซีนลดเสี่ยง Long COVID ในเด็กและวัยรุ่น” ระบุว่า วารสารกุมารแพทย์ Pediatrics เพิ่งเผยแพร่ผลการศึกษาเมื่อ 16 มกราคม 2024

ทีมวิจัย RECOVER นำโดย Children's Hospital of Philadelphia และอีกหลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาทำการศึกษาผลของการฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ในเด็กและวัยรุ่น อายุตั้งแต่ 5-17 ปี จำนวนกว่า 1,000,000 คน พบว่า เด็กและวัยรุ่นที่ได้รับวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงต่อ Long COVID หลังเกิดการติดเชื้อได้ตั้งแต่ราว 25-50%

โดยวัยรุ่นที่ได้รับวัคซีนไปนั้นจะลดความเสี่ยงต่อ Long COVID ได้มากกว่าเด็กเล็ก ราว 40-50% ซึ่งผลดังกล่าวก็สอดคล้องกับประสิทธิภาพในการป้องกัน Long COVID ในผู้ใหญ่

ผลการศึกษาล่าสุดนี้ยืนยันประโยชน์ในการลดความเสี่ยง Long COVID จากวัคซีน นอกเหนือไปจากการลดการแพร่เชื้อ ลดป่วยรุนแรง และลดการเสียชีวิต

เหนืออื่นใด ในยุคที่โรคระบาดยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง พฤติกรรมการป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวันนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ใส่ใจสุขภาพ ใส่หน้ากาก ระวังที่แออัด พยายามอยู่ในที่ถ่ายเทอากาศดี และรักษาระยะห่างจากคนที่มีอาการไม่สบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีอาการไอ/จาม

อ้างอิง
Vaccine Effectiveness Against Long COVID in Children. Pediatrics. 16 January 2024.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม