กมธ.งบ 67 เผยคืบหน้า 7.16% แนะกลาโหมลดขนาดกองทัพ เกณฑ์ทหารสมัครใจ

กมธ.งบปี 67 คืบหน้า 7.16% แนะกลาโหมปรับขนาดกองทัพให้ทันสมัย-เปิดเกณฑ์ทหารสมัครใจ พร้อมถกงบฯ ก.คลังต่อวันนี้

18 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ ว่า สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณามีหน่วยงานต่างๆ ที่ผ่านการพิจารณารวมงบกลาง 11 รายการ 42 หน่วยงาน 3 กองทุน คิดเป็น 7.16% ซึ่งมีการพิจารณาในส่วนของมาตรา 8 กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพควรปรับลดขนาดให้เล็กลง และมีความทันสมัยในหลายด้านมากขึ้น เนื่องจากภารกิจด้านความมั่นคงในอนาคตจะมีการเปลี่ยนรูปแบบที่แตกต่างไปจากอดีต ซึ่งขนาดของกองทัพที่เล็กลงจะทำให้มีงบประมาณเหลือมากพอสำหรับการปฎิบัติภารกิจของกองทัพอย่างแท้จริง รวมถึงมีการเสนอให้ปรับลดบางตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็นเช่นที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้สามารถลดการใช้งบประมาณสำหรับนายทหารสูง และควรปรับโครงสร้างการทำงานเพื่อให้ทันกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่

นายภราดร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังควรเปิดให้มีการเกณฑ์ทหารด้วยความสมัครใจ รวมถึงเปิดโอกาสให้เลือกเหล่าทัพที่ตนเองมีความประสงค์ และดูแลสวัสดิการของทหารเกณฑ์ให้ได้รับสิทธิประโยชน์และได้รับการคุ้มครองตามหลักมนุษยชนด้วย อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตถึงการจัดจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่ควรพิจารณาและให้ความสำคัญต่อการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ภายใต้นโยบายการจัดซื้อแบบชดเชย หรือ Offset Policy เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ในการพัฒนาและผลิตอาวุธด้วยตนเองได้ต่อไปเพราะจะสามารถประหยัดงบประมาณของประเทศได้ในระยะยาว

นายภราดร กล่าวด่วยว่า วันนี้จะเป็นการพิจารณาในรายมาตรา 9 กระทรวง การคลังมาตรา 40 แผนงานบริหารจัดการหนี้ภาครัฐและมาตรา 41 รายจ่ายเพื่อชดเชยเงินคงคลัง โดยอาจจะมีการพิจารณาไม่แล้วเสร็จในวันนี้ และนำไปพิจารณาต่อในวันที่ 19 ม.ค.ที่จะถึงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

ส่องงบ 68 'กลาโหม' ปรับลดบุคลากร-ตัดกิจกรรมสร้างภาพลักษณ์ จัดซื้ออาวุธเพิ่มขึ้น

ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ได้ผ่านความเห็นชอบ รายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท โดยเป็นการตั้งงบแบบขาดดุล เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2567

'วุฒิสภา' ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี 67 เสียงโหวต 178 ต่อ 0

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

'ก้าวไกล' ซัดรัฐบาลคิดผิด ค้านทร.ซื้อเรือฟริเกต ยันมีประโยชน์ความมั่นคงน่านน้ำ

'ชยพล' ชี้ รัฐบาลคิดผิด ค้าน ‘กองทัพเรือ’ ซื้อเรือฟริเกต เหตุมีประโยชน์ความมั่นคงทางน่านน้ำ มองไกลพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้ ไล่ไปอยู่บ้านดีกว่า ถ้ากลัวก้าวพลาด บอกคงไม่ทันบรรจุเข้างบ 68 หวั่น เสี่ยงเกิดภัยความมั่นคงระหว่างรอเรือ โอด เสียดายไทยพลาดโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจ

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลังกมธ.งบฯ 67 โวย สภามีอำนาจน้อย จับตาดึงงบฯไม่มีเจ้าภาพเข้างบฯกลาง

'ก้าวไกล' ถลกเบื้องหลัง กมธ.งบฯ 67 ’ศิริกัญญา‘ โวย สภามีอำนาจน้อย เหตุหน่วยงานใช้งบฯไปพลางแล้ว หวัง แก้ช่องโหว่ โยกอำนาจจาก ผอ.สำนักงบไปที่นายกฯ จะได้มีคนรับผิดรับชอบ ตั้งข้อสงสัย ตัดงบกันใหญ่วันสุดท้าย ดึงงบหน่วยงานไม่มีเจ้าภาพเข้างบกลาง ยัน รบ.ต้องหาทางลง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เย้ย ไม่เกิดได้แน่