'ทบ.-อว.' จับมือต่อยอดพัฒนาความรู้ทหารหลังปลดประจำการ

ทบ.-อว.จับมือทำเอ็มโอยูพัฒนาความรู้ทหาร ร้อยตรี-พันเอกพิเศษ และทหารชั้นประทวน-ลูกจ้างประจำ รองรับปลดประจำการ

25 ม.ค.2567 – น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ร่วมเป็นประธานงานแถลงข่าวความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกองทัพบกกับ อว. ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพล ทบ.ด้วยระบบออนไลน์ Thai Mooc Platform

น.ส.ศุภมาสกล่าวว่า กำลังพลของกองทัพบกเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ อว. ส่งเสริมพัฒนาความรู้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป โดยคัดเลือกกว่า 700 วิชาที่ อว.มี โดยจะเน้นวิชาที่สอดคล้องการทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมจับคู่สถาบันกับวิชากำลังพลเรียนรู้ซึ่งเป็นที่ต้องการตลาด และฝึกเป็นผู้ประกอบการ รองรับการปลดประจำการ รองรับทักษะกำลังพลเรียนรู้ ให้ผู้ประกอบการจ้างงาน จัดทำเทียบโอนหน่วยกิจ เพื่อลดเวลาศึกษาต่อ พร้อมยืนยันหน้ารั้วมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ของคุณทุกช่วงวัยที่จะไปเรียนรู้หาความรู้เพิ่มเติม เพื่อยกระดับความรู้นำมาพัฒนางานขององค์กรรวมถึงช่องทางการทำงานได้หลากหลาย เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่สังคมอื่นอย่างมีคุณภาพและมีความรู้สามารถประกอบอาชีพ เลี้ยงตนเองได้ ขอชื่นชม ผบ.ทบ ที่มีแนวคิดเช่นนี้และทางอว.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ททหารถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศหากได้รับการปลูกฝังในกองทัพ ด้วยวิธีการที่ดี เชื่อว่าวิธีคิดวิชาความรู้ต่างๆที่ติดตัวในวันที่ไม่ได้อยู่ในกองทัพ

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ากองทัพบกมีภาระกิจหลากหลาย และยุทโธปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงและมีกำลังพลที่ประจำการและหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เมื่อจบภารกิจแล้วคนเหล่านี้จะต้องเอาไปเป็นทรัพยากรภูมิคุ้มค่าให้กับสังคม รวมทั้งการสร้างการเรียนรู้ภารกิจความมั่นคงให้เยาวชนของชาติในรูปแบบของการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต การขับเคลื่อนเหล่านี้ต้องอาศัยกำลังพลที่มีศักยภาพมีความรู้ทันสมัยและพร้อมปฏิบัติหน้าที่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้นการพัฒนากำลังพลทุกระดับด้วยการศึกษาโดยการสร้างโอกาสการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งจะดำเนินการโดยกองทัพบกเพียงลำพังคงไม่เพียงพอการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับกำลังพล เพื่อให้สามารถพัฒนาต่อยอดความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ RTA MOOC เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังพลของกองทัพบกอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กำลังพลแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการนำคนของกองทัพบกให้มีความรู้ทางวิชาการพลเรือนที่ทันสมัยทันต่อวิทยาการสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายการเรียนรู้นายทหารชั้นสัญญาบัตรยศร้อยตรี ถึงพันเอกพิเศษ นายทหารชั้นประทวนลูกจ้างและพนักงานราชการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย