ส่องที่พักทหารย่านเกียกกาย เคลียร์ปมก้าวไกลโจมตีผุดคอนโดหรู แอบปล่อยเช่า

ทบ.นำทัวร์ ที่พักทหารย่ายเกียกกาย ยันไม่ใช่คอนโดหรูหรา มีนายสิบยันนายพลอาศัย อีกส่วนปล่อยเช่าเป็นสวัสดิการ รับ ทหารตจว. บุคคลทั่วไป เผยคนติดตามนักการเมือง เคยใช้บริการ ใกล้รัฐสภา -ราคาถูก

25 ม.ค.2567 จากกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร เตรียมขอตรวจสอบที่พักอาศัยของกำลังพลในกองทัพ ซึ่งอ้างว่าเป็นคอนโดหรูหราของทหารชั้นนายพล และมีการแอบปล่อยเช่า

ล่าสุด กองทัพบก นำสื่อมวลชนเข้าชมสถานที่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อเต็มว่า อาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง เกียกกาย ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารสูง 20 ชั้น โดยแบ่งเป็นตึกที่อยู่อาศัยของทหารชั้นประทวน และ ทหารชั้นสัญญาบัตร มีร้านค้าสวัสดิการ ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ

และอีกส่วนเรียกว่า อาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เปิดให้กำลังพลจากต่างจังหวัดมาติดต่อราชการใน กทม. รวมถึง ข้าราชการ บุคคลทั่วไปสามารถใช้บริการได้ โดยค่าเช่าห้องมีตั้งแต่600-1,600 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดห้อง และหากเป็นทหารคิดในราคาสวัสดิการ โดยรายได้ทั้งหมดหักค่าใช้จ่ายนำเข้ากองทุนสวัสดิการกองทัพบก เพื่อสะสมนำมาเป็นค่า บำรุงรักษาอาคารสถานที่

ด้าน พ.อ.สมเกียรติ ถนอมคุ้ง ผู้อำนวยการกองการสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารบก เปิดเผยว่า จะเห็นว่าที่พักมีลักษณะเหมือนแฟลตทั่วไป ไม่ใช่คอนโดหรูหราอะไร แต่ต้องสร้างหลายชั้น เพราะมีพื้นที่จำกัดในขณะที่ความต้องการของกำลังพลมีเป็นจำนวนมากซึ่งจะต่างกับที่พักต่างจังหวัด ที่มีพื้นที่กว้างกว่า

สำหรับ อาคารสงเคราะห์กองทัพบก ส่วนกลาง เกียกกาย มีทั้ง ทหารชั้นประทวน นายสิบ จ่า และทหารชั้นสัญญาบัตร ร้อยตรีถึงนายพลอาศัยอยู่ ลักษณ์และขนาดห้องใกล้เคียงกัน โดยภายในห้องไม่มีเครื่อง อำนวยความสะดวก ผู้อยู่อาศัยต้องจัดหามาเอง ค่าน้ำค่าไฟก็จ่ายเอง นอกจากนี้ยังมีค่าส่วนกลาง เช่น ค่า รปภ. แม่บ้าน เช่นตนก็พักอาศัยที่นี้มาตั้งแต่ยศร้อยตรีจนขณะนี้ยศพันเอก และยืนยัน กำลังพลในกองทัพ โดยเฉพาะ ทหารชั้นผู้น้อยยังขาดแคลนที่พักอาศัยเป็นจำนวนมากซึ่งทางกองทัพบกก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาตรงนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ให้ดูแลความเป็นอยู่ของทหารชั้นผู้น้อย

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับอีกส่วนเรียกว่า อาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย ไว้รองรับทหารต่างจังหวัด ที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในกทม. เนื่องจากโรงแรมที่พักในกรุงเทพฯมีราคาแพงจึงต้องจัดส่วนนี้เอาไว้เป็นสวัสดิการ นอกจากนี้ยังเปิดให้ข้าราชการและบุคคลทั่วไปเข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน อย่างกรณีมีการประชุมรัฐสภา ผู้ติดตามนักการเมืองจะมาใช้บริการอาคารรับรองกองทัพบก เกียกกาย เช่นกัน ใกล้กับรัฐสภาการเดินทางสะดวก

ทั้งนี้หากคณะกรรมาธิการทหารต้องการที่จะเข้ามาเยี่ยมชม สามารถทำหนังสือขอไปยังกองทัพบก ซึ่งสามารถที่จะมาดูพื้นที่ภายนอก พื้นที่ภายใน อาคารรับรองกองทัพบก ยกเว้นในส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของกำลังพลไม่สามารถขึ้นไปได้เนื่องจากว่าเป็นที่อยู่อาศัยเกรงจะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

พ.อ.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันนโยบายของของกองทัพบก มุ่งเน้นในการหาที่พักให้กับกำลังพลชั้นผู้น้อยอยู่แล้ว โดยกรมสวัสดิการ ทบ.รับผิดชอบอาคารที่พักส่วนกลางประมาณ 4พันยูนิต ประกอบด้วย สามเสน 1.5 พันยูนิต บางเขน 960 ยูนิต เป็นต้น แม้จะมีในส่วนห้องพักหน่วยรับผิดชอบรองรับ ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนกำลังพล ชั้นผู้น้อย สำหรับการหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมนั้นก็ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่ก็จะพยายาม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

สก.บางซื่อ ก้าวไกล โร่แจงปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม เป็นญาติกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรวจสอบกากสารแคดเมียมในบางซื่อ วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ