'คณะสงฆ์ถ้ำวัวแดง' ร้องรัฐบาล โดนอุทยานฯ รื้อศูนย์ปฏิบัติธรรม

‘คณะสงฆ์-ศิษย์’ ถ้ำวัวแดง บุกทำเนียบฯ ร้องขอความเป็นธรรม หลังกรมอุทยานฯ สั่งรื้อศูนย์ปฏิบัติธรรมมากว่า 2 ปี

26 ม.ค. 2567 – พระอาจารย์พินทุ มหาปัญโญ รองเจ้าอาวาสวัดถ้ำวัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ นำคณะพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ กว่า 50 คน เดินทางมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมถ้ำวัวแดงคืน หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งยึดพื้นที่และให้คณะสงฆ์อพยพออกจากศูนย์ปฏิบัติธรรมถ้ำวัวแดง ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2565 โดยการเรียกร้องครั้งนี้คณะศิษยานุศิษย์ ได้ชูป้ายข้อความ อาทิ คณะสงฆ์อยู่มาก่อนประกาศเขตอุทยาน , เงียบไป 2 ปีวันนี้มาทวงความยุติธรรม, ปกปิดมติ ครม. 38

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) ซึ่งเดินทางมารับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ได้เชิญคณะผู้ร้องขึ้นไปบนห้องประชุมเพื่อรับฟังข้อมูลปัญหา ก่อนกล่าวกับคณะผู้ร้องขอความเป็นธรรมว่า จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการหาข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา พื้นที่บนเขาถ้ำวัวแดง จ.ชัยภูมิ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมให้ชาวจังหวัดชัยภูมิและเยาวชนจากทั่วประเทศได้มาเรียนฝึกจิตสมาธิตามหลักศาสนา โดยทางพระอาจารย์พินทุ ยืนยันว่า มีหลักฐานการตั้งเป็นวัดและศูนย์ปฏิบัติธรรมบนเขาถ้ำวัวแดงมายาวนานตั้งแต่ปี 2526 ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ- ห้วยใหญ่ ในปี 2540 อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปี 2565 ทางกรมอุทยานฯ ได้มีปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่และให้คณะสงฆ์ทั้งหมดออกจากสำนักสงฆ์ถ้ำวัวแดง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

เปิดคิวงานนายกฯ ช่วงปลายปี หลังลาพักร้อน

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลาพักร้อน ระหว่างช่วงบ่ายวันที่ 19 ธ.ค. ถึงเที่ยง 22 ธ.ค. นั้น จากนั้นวันที่ 25 ธ.ค. นายกฯ ประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง

รัฐบาลชื่นชมครูฮีโร่ รร.บ้านน้ำพุหินลาด

รัฐบาลชื่นชมความกล้าหาญของครูฮีโร่ ช่วยนักเรียน-ครูปลอดภัยจากเหตุชายคลั่งบุก ย้ำรัฐตระหนักถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย กำชับสถานศึกษาทุกที่ต้องสภาพแวดล้อมให้น่าเรียนน่าสอน

สส.ชัยภูมิ ภท. ซัดพรบ.ที่ดินฯฉบับใหม่ เปิดช่องเอกชนสร้างกังหันลม ไม่ชำระภาษีให้ท้องถิ่น

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน