'สมศักดิ์' ชวนผู้ต้องขังออกมาเป็นสายให้ราชการ ขอญาติช่วยเตือนอย่าทำผิดซ้ำ

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่นครพนม ขอชรบ.ช่วยสกัดกั้นยาเสพติด  ชวนผู้ต้องขังช่วยเป็นสายสืบแจ้งเบาะแส ขอญาติช่วยเตือนอย่ากลับมาทำผิดอีกจะหมดอนาคตเพราะกฎหมายแรงกว่าเดิม

25 ธ.ค.2565 - ที่ จ.นครพนม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 2 และส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ

โดยเวลา 09.30 น. นายสมศักดิ์ และ คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ และพบปะชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และได้พูดคุยถึงการสร้างการรับรู้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ และการเสริมสร้างหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็ง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กฎหมายใหม่ๆจะเป็นอาวุธที่เพิ่มขึ้นให้กับพวกท่าน ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ จะเพิ่มในเรื่องของการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด สามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ตามมูลค่ายาเสพติด วันนี้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ดังนั้นในเดือน ม.ค.2565 เราจะเปิดอบรมเรื่องการสืบค้นธุรกรรมการเงินของผู้ค้า และการสืบทรัพย์ โดยจะมีข้าราชการจาก ดีเอสไอ กรมบังคับคดี มาเป็นวิทยากร นอกจากนี้ในส่วนของคดีแพ่งหรือคดีทรัพย์ จะแยกออกจากคดีอาญา ซึ่งในอดีตเราแค่จับยึดเม็ดยา และทรัพย์สินที่เห็น แต่ของใหม่เราจะขยายผลไปยังคนบงการ และตนมั่นใจว่าข้าราชการจะไม่มีการทุจริต เพราะเราได้แก้ปัญหาโดยการตั้งรางวัลการแจ้งเบาะแสสำหรับประชาชน 500 ล้านบาท และมีรางวัลสำหรับเจ้าหน้าที่ในกระบวนการทำงานอีกด้วย ยาเสพติดวันนี้ใช้สารเคมี มีต้นทุนแค่ 50 สตางค์ โรงงานแย่งกันผลิต หากโดนจับ 99 ครั้ง ผ่านแค่ครั้งเดียวเขาก็กำไรแล้ว นี่จึงเป็นเหตุให้ยาออกมาเยอะ ไม่ใช่เราไม่ปราบปราม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนมั่นใจในบันไดขั้นที่ 2 ที่เราได้ตั้งไว้จะประสบผลสำเร็จ เพราะเรามีประมวลกฎหมายใหม่ มีการยึดทรัพย์ มีการแยกคดีแพ่งและอาญา ทำให้การทำงานสะดวกขึ้น และตนขอให้ทุกท่านช่วยบอกชาวบ้าน ถึงงานกระทรวงยุติธรรม เรามีกองทุนยุติธรรม ให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทางด้านกฎหมาย และยังมีพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายจำเลยในคดีอาญา เรามีเงินช่วยเหลือตรงนี้ปีละ 450 ล้านบาท และยังมีการช่วยเหลือผู้เป็นหนี้ กยศ. ที่เราจะจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ในเดือน ม.ค.2565 เราได้ดำเนินการนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และในงานต่างๆของกระทรวงต้องทำให้หน่วยงานทุกจังหวัดเข้าใจ

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายสมศักดิ์ และคณะ ตรวจเยี่ยมเรือนจำกลางนครพนม โดยมีตัวแทนญาติผู้ต้องขังมอบดอกไม้ขอบคุณ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การดูแลผู้ต้องขังตนดูแลอย่างดีตามกฎระเบียบและสิทธิมนุษยชน ตนขอให้ญาติช่วยเตือนผู้ต้องขังโดยเฉพาะคดียาเสพติด ขอให้เลิกเข้าไปยุ่งเกี่ยวอีก เพราะหากกระทำผิดซ้ำก็จะไม่ได้รับการเลื่อนชั้นและลดโทษได้ง่ายแบบครั้งแรก ขอให้มาช่วยเป็นสายให้ทางราชการดีกว่า เพราะมีรางวัลนำจับด้วย แต่หากกลับมาค้ายาจะหมดอนาคตทันทีเพราะกฎหมายใหม่รุนแรงมากในการยึดทรัพย์ หากอยากจะให้ข้อมูลโทรได้ที่ 1386 ส่วนการปรับโทษตามกฎหมายใหม่ เรามีกองทุนยุติธรรม และป.ป.ส. มาให้คำแนะนำกับผู้ต้องขังในการทำคำร้องต่อศาลด้วย

จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนาโมเดล และตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และแปลงเกษตร ผลิตภัณฑ์ไม้จากผู้ต้องขังโดยนายสมศักดิ์ ได้ลงมือปลูกมะพร้าวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ย้ำปฏิบัติให้สอดคล้องกับเพศวิถี วัฒนธรรมความเชื่อและศาสนาผู้ต้องขัง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ

บรรลัย! 'ทวี' ยัน ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ไร้อำนาจจำกัดการเคลื่อนไหว 'นช.ทักษิณ'

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเคลื่อนไหว ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมน

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน