ทร. เผยไทย-สหรัฐ ร่วมภารกิจสำรวจเรือหลวงสุโขทัย ภายใต้การฝึกคอบร้าโกลด์

2 ก.พ.2567 - ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เปิดเผยถึง ความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ภายหลังการแถลงข่าวการฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ 1027 ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐฯ โดย กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐ ได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกัน ซึ่ง กองทัพเรือสหรัฐ ยินดีสนับสนุนการดำเนินการให้กับ กองทัพเรือ

โดยพล.ร.อ. แซมมูเอล เจ พาพาโร่ ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา (PACFLT) ได้มีหนังสือยืนยันมายัง กองทัพเรือ แล้ว โดยในการฝึก Cobra Gold2024 ในครั้งนี้ ในส่วนของกองกำลังทางเรือ จะมีความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐ ในการดำน้ำสำรวจเรือหลวงสุโขทัย อย่างละเอียด เพื่อยืนยันสมมุติฐานในเรื่องสาเหตุการจม การสำรวจวัตถุพยานประกอบผลการสอบสวน การสำรวจทหารที่สูญหายที่คาดว่าติดในเรือ และการจัดการกับวัตถุที่เป็นอันตราย โดย กองทัพเรือไทย จะเป็นผู้อำนวยการปฏิบัติ ในขณะที่กองทัพเรือ สหรัฐ ฯ จะให้การสนับสนุน

สำหรับ แนวความคิดในการปฏิบัติการ กองทัพเรือไทยจะเป็นผู้อำนวยการในภาพรวม และ กองทัพเรือสหรัฐ จะสนับสนุนการปฏิบัติ โดยกำลังที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 40 นาย ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐ ได้ส่ง เรือ Ocean valor พร้อม เจ้าหน้าที่ EOD 20 นาย สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติการ กำลังทั้งสองประเทศและมาตรฐานของเครื่องมือและวิธีการเดียวกัน และ มีความคุ้นเคยจากการฝึกร่วมกันมาอย่างต่อเนือง

โดยทั้งสองฝ่ายจะยึดถือมาตรการด้านความปลอดภัย เป็นสำคัญ จึงคาดว่า การปฏิบัติน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในขณะนี้ กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือสหรัฐ อยู่ระหว่างการวางแผนการปฏิบัติร่วมกัน คาดว่าจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และจะแจ้งความคืบหน้า ให้ทราบอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ยังได้ระบุถึงสาเหตุที่ไม่ให้สหรัฐ เข้ามาช่วยเหลือในการค้นหาเรือหลวงตั้งแต่แรก เนื่องจาก กองทัพเรือ ได้ของบประมาณในการกู้เรือจากรัฐบาล ไปแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 โดยกองทัพเรือ ได้งบประมาณของรัฐบาลมาดำเนินการ และกองทัพเรือมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการกู้เรือขึ้นมาได้ทั้งลำ ด้วยข้อเสนอต่างๆที่ดำเนินการในขณะนั้น ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือ ได้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติในการกู้เรือ เข้ามาเสนอราคาโดยเปิดโอกาส 2 ครั้งด้วยกัน แต่ยังไม่มีบริษัทใดผ่านการพิจารณา ทำให้กองทัพเรือรู้สึกว่าการจ้างบริษัทมากู้เรือเป็นเรื่องยาก ประกอบกับงบประมาณประจำปี 2566 มีระยะเวลาในการใช้และระยะเวลาในการเบิกจ่าย ซึ่งต้องดำเนินการก่อนเดือนกันยายน 2567 และสหรัฐฯได้ยื่นข้อเสนอมา และสิ่งที่กองทัพเรือได้พูดคุยกับสหรัฐ ทั้งสิ่งที่กองทัพเรือเสนอขอและสหรัฐยื่นข้อเสนอมา ถือเป็นสิ่งที่บรรลุวัตถุประสงค์ของเรา กองทัพเรือจึงเชื่อมั่นว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี