ครม. เห็นชอบร่างพรบ.กลุ่มชาติพันธุ์ ดันให้สัญชาติไทยได้รับความคุ้มครองเสมอภาคเท่าเทียม

6 ก.พ.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่จะเข้าสภาฯดำเนินการต่อไป ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้สืบเนื่องจากการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน เรื่องการส่งเสริมทุกเผ่าพันธุ์ให้มีสิทธิเท่าเทียมกัน ประกอบกับเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่เคยประกาศไว้ ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยมีจำนวนประมาณ 10 ล้านคน ในทั่วทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ จากการศึกษาก่อนที่จะออกมาเป็นร่างกฎหมายฉบับนี้ พบว่ามีปัญหาหลายมิติ ปัญหาหนึ่งคือการที่กลุ่มชาติพันธุ์ไม่ได้สัญชาติไทย เขาจึงไม่มีสิทธิเท่ากับคนไทย เหมือนเราทิ้งเขาไว้ข้างหลัง จึงจำเป็นต้องมีร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้เขาได้รับการคุ้มครองในฐานะพลเมือง ให้เขาได้สัญชาติไทยซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาดำเนินการต่อ เรื่องที่ทำมาหากินเนื่องจากพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์เกือบทุกส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราจึงจะให้ความคุ้มครองว่าเคยอยู่ตรงไหนให้อยู่ตรงนั้น แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องประกอบอาชีพในพื้นที่โล่งเตียนอยู่แล้ว ต้องไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า ขณะเดียวกัน จะให้เจ้าของพื้นที่ที่คอยอยู่ดูแลพื้นที่ป่าให้ได้อยู่ต่อไปในลักษณะคนกับป่าอยู่ด้วยกัน นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมอาชีพ สิทธิ คุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย การท่องเที่ยว และซอฟท์พาวเวอร์ หากเราทำได้สมบูรณ์เรียบร้อย พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ 10 ล้านคน จากเดิมที่เคยเป็นภาระของรัฐบาลจะเป็นพลังสำคัญของรัฐบาล ในการดูแลการบุกรุกทำลายป่า และหากได้เป็นคนไทย 100% ก็จะเกิดความรักประเทศไทย ปฏิบัติตามหน้าที่พลเมืองไทยที่สมบูรณ์

“จะมีการลงทะเบียนพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อให้รู้ถิ่นที่อยู่ชัดเจน และต่อไปอาจต้องให้เข้าระบบทะเบียนราษฎรเพื่อให้ได้มีสัญชาติไทย ซึ่งน่าจะเป็นจุดสำคัญที่สุดของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งหากเข้าสภาฯคงต้องเร่งพิจารณาให้ทันสมัยประชุมนี้ เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล และเป็นความต้องการของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย เชื่อว่าสส.ทุกพรรคจะให้ความสำคัญ และร่วมกันผลักดันผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะเป็นประโยชน์ส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมเสมอภาค ไม่ได้ริดลอนสิทธิประชาชนแต่อย่างใด” นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ