จ่อเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' สนองข้อตกลงนายกฯ 2 ประเทศ

ปริญญา โพธิสัตย์

เตรียมเปิดด่านถาวร ‘หนองเอี่ยน-สตรึงบท’ เด้งรับข้อตกลงนายกฯไทยและกัมพูชา เพิ่มช่องทางรถขนส่งสินค้า ‘ผู้ว่าฯสระแก้ว’ รับยังมีปัญหาเขตทับซ้อน ‘มทภ.1’ ขันน็อตการปฏิบัติงาน กกล.บูรพา

9 ก.พ. 2567 – ที่กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติงานในพื้นที่ ตรวจความพร้อมการดูแลชาบแดนและสกัดสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมระบุว่า ปัจจุบันการป้องกันประเทศ ได้นำเทคโนโลยีมา เป็นเครื่องมือในการทำงาน เช่น โดรน กล้องวงจรปิด ทำให้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองลดลงและทางรัฐบาลทำเอ็มโอยู ในเรื่องของแรงงานทำให้ทุกอย่างกลับเข้ามาสู่กระบวนการที่ถูกต้อง

ส่วนปัญหายาเสพติดพื้นที่พื้นที่ชายแดนตะวันออกไม่ใช่พื้นที่นำเข้ายาเสพติด ส่วนใหญ่เป็นผู้เสพรายเล็กรายน้อยที่พกติดตัวมาซึ่งไม่ใช่ปัญหาสำคัญ ส่วนใหญ่มีปัญหาในพื้นที่ฝั่งตะวันตก และได้วางแผนร่วมกับกองกำลังบูรพา และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หลังจากที่รัฐบาลได้เข้มงวดในพื้นที่ภาคเหนือภาคอีสาน ทำให้ยาเสพติดไหลลงมาตามฝั่งตะวันตก จึงมีการบูรณาการด้านการข่าว ตามกลไกของกอ.รมน และกองกำลังบูรพา รวมถึงหน่วยข่าวกรองทหารทำให้เราติดตาม ด้านยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง และจับกลุ่มได้อย่างต่อเนื่อง สามารถวิเคราะห์เส้นทางลำเลียงและเฝ้าระวังได้

ด้านนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการยกระดับการค้าชายแดนตามนโยบายของรัฐบาลว่า ปัญหาที่กองกำลังบูรพาเผชิญอยู่ตามแนวชายแดน ดูแลพื้นที่ 165 กิโลเมตร ตลอดจังหวัดสระแก้ว ใน 4 อำเภอ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องทุ่นระเบิดที่ยังมีปนเปื้อนตามแนวชายแดน และการเจรจาเพื่อที่จะเก็บกู้ภัยกับกัมพูชา ทำร่วมกันมา และกำหนดพื้นที่การเก็บกู้แต่ในภาพใหญ่ทางกระทรวงต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ และหน่วยปฏิบัติ กองบัญชาการทหารสูงสุดในระดับประเทศ ในระดับพื้นที่มอบให้กองกำลังบูรพา รวมกับศูนย์เก็บกู้วัตถุระเบิดพื้นที่

ในส่วนของจังหวัดสระแก้วได้มีการหารือกับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขอให้กำหนดแผนเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและโดยธรรมชาติ การฝังทุ่นละเบิดจะมีตามแนวชายแดนทั่วไป ตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานีจนสระแก้ว รวม7 จังหวัด แต่ทุนระเบิดที่อยู่ในพื้นที่ป่าที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ ไม่มีความจำเป็นต้องไปเก็บกู้ จึงหารือกับ ผบ.ทหารสูงสุดว่า ขอให้กำหนดแผน พื้นที่ที่ต้องการเปิดเป็นจุดผ่านแดน จุดผ่านปรนของประชาชนสองประเทศใช้ร่วมกัน ก็ได้รับข้อตกลงและนายกฯเดินทางมาสระแก้วก็นำเรียนและท่านได้เห็นชอบด้วย

ตลอดในชายแดนจังหวัดสระแก้วยังมีพื้นที่อ้างสิทธิ์ ซึ่งนายกฯ กัมพูชาเดินทางมาหารือพื้นที่อ้างสิทธิ์ในทะเล แต่ตามแนวชายแดนทางบกก็ยังมีพื้นที่อ้างสิทธิ์อยู่ซึ่งผลกระทบจะเกิดกับประชาชน ถึงเอกสารสิทธิ์ที่เรียกว่า นส.3 หรือพื้นที่ ส.ป.ก. ในพื้นที่อ้างสิทธิ์ ซึ่งทางจังหวัดไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ให้ได้หรือเปลี่ยนแปลงเอกสารสิทธิ์ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นดินแดนของตัวเอง เป็นเรื่องที่ยังตกลงไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นหลักเขตไหนก็ตามในฝั่งไทยก็พยายามพูดคุยกับประชาชนที่ครอบครองเอกสารสิทธิ์ว่ายังเป็นพื้นที่อ้างวิทธิ์ เพราะฉะนั้นมี 2 ส่วนที่ซ้อนทับกันก็คือมีทุ่นระเบิดและพื้นที่อ้างสิทธิ์อยู่ ส่วนพื้นที่ที่เหลือที่ไม่อ้างสิทธิ์ หรือไม่มีทุ่นระเบิดก็เป็นแนวชายแดนปกติ สามารถวางกำลัง และแบ่งเขตแดนได้ชัดเจนประชาชนสามารถทำมาหากินได้

สำหรับข้อมูลทหารกองกำลังบูรพา พบว่าในปัจจุบันจากการสำรวจระหว่างไทยกับกัมพูชา มีหลักเขตบางหมุดชำรุด บางหมุดสูญหาย และถูกทำลาย ซึ่งบางหมุดได้มีการซ่อมแซม ในส่วนของชุดสำรวจมีอยู่ 5 ขั้นตอนคือพิสูจน์ทราบ ซ่อมแซม และทำหลักเขตแดน โดยคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาร่วมกับกรมแผนที่ทหาร ซึ่งเรียบร้อยแล้วแต่ยังมีในบางพื้นที่ ยังเห็นไม่ตรงกันเป็นพื้นที่ทับซ้อน ในขั้นตอนต่อไปจะประชุมหาหรือเพื่อหาข้อสรุปเพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะมีการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายจนไปถึงขั้นตอนสุดท้ายจัดทำหลักเขตแดนโดยเฉพาะโดยคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอน ที่ยังเหลือการประชุมเพื่อให้มีความเห็นตรงกัน

นายปริญญา ยังกล่าวถึงแนวทางในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มเติมหลังการหารือ ระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับกัมพูชา ในการส่งเสริมเศรษฐกิจตามแนวชายแดนว่า ทางจังหวัดกำลังเตรียมการในการเปิดจุดผ่านแดนถาวร หนองเอี่ยน -สตรึงบท เพื่อเพิ่มเส้นทางสำหรับรถขนส่งสินค้าที่มีปริมาณหนาแน่น รองรับการขยายตัวทางด้านการค้าและให้บริการผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ทำให้สามารถขนส่งสินค้าได้รวดเร็วขึ้น และลดความแออัดของการจราจรจากรถขนส่งสินค้าบริเวณด่านบ้านคลองลึก-ปอยเปต แยกกับจุดผ่านแดนของประชาชนที่เดินทางเข้า-ออก โดยข้อเสนอดังกล่าวทางจังหวัดเป็นผู้เสนอไปยังนายกฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ 2 ขบวนการ 'ไฮบริดสแกม' หลอกสาวไทยลูกครึ่งมะกัน สูญเงินกว่า 200 ล้าน

พ.ต.อ.คมสันต์ กันหา ผกก.4 บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้รับแจ้งจากสายลับว่า 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับ กำลังเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยทางจุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

อดีตบิ๊กข่าวกรอง บอกไม่น่าเชื่อ นัดกินข้าวทีเดียวคนไทยตื่นกันทั้งประเทศ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว กางสัญญาปี 1709 ยัน 'เกาะกูด' เป็นของไทย ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน

'ดร.อานนท์' ร่ายยาย ความขัดแย้งอินโดจีน-ฝรั่งเศสกับสยาม กางสนธิสัญญาปี 1907 ยัน 'เกาะกูด' เป็นของไทย  กัมพูชาไม่มีสิทธิ์ขีดเส้นบนแผนที่ลากเฉือนแบ่งเกาะกูดออกเป็นสองฝั่ง เพื่อครอบครองพื้นที่ในทะเลอ่าวไทย และไม่มีพื้นที่ทับซ้อน

ห่วงรีบร้อน 'MOU 44' เค้นคอนักการเมือง อย่าเห็นแก่ได้ทุรยศแผ่นดิน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าทุรยศแผ่นดิน