มท.1 สั่งผู้ว่าฯ คุมเข้มต้นตอฝุ่น PM2.5 'ปภ.' ร่อนหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติ

‘อนุทิน’ กำชับผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ลงพื้นที่สอดส่อง พร้อมสั่งเข้มกิจกรรมต้นตอฝุ่น PM2.5 ปภ. ร่อนหนังสือด่วนวางหลักปฏิบัติให้ทุกจังหวัด

16 ก.พ. 2567 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้มีข้อกำชับถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ความสำคัญลำดับต้นๆ กับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละลอง PM2.5 ที่ขณะนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน และเรื่องนี้เป็นนโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

“ท่านอนุทินได้มีข้อกำชับท่านผู้ว่าฯ ทุกท่าน ให้ช่วยเน้นลงพื้นที่ และสั่งการให้มีการลดการกระทำกิจกรรมใดใดที่ก่อให้เกิดมลภาวะฝุ่นพิษตามนโยบายและข้อสั่งการของท่านนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการออกมาตรการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ให้เห็นเป็นรูปธรรมว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันฝุ่นพิษอย่างจริงจัง โดยตอนนี้ท่านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำลังทำหนังสือเวียนเพื่อทำความเข้าใจและหลักปฏิบัติภายในวันนี้” น.ส.ไตรศุลี ระบุ

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมาได้ นายอนุทินได้เป็นประธานประชุมมอบนโยบายและติดตามการปฏิบัติราชการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่ อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยประจำจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น (อปท.) และนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงรายเข้าร่วม โดยปัญหาฝุ่นละอองข้ามแดนเป็นหนึ่งในประเด็นที่นายอนุทินกำชับให้ผู้บริหารส่วนราชการในพื้นที่ให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนและกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากขึ้นทุกปี

นอกจากนี้ รมว.มหาดไทย ได้ย้ำถึงการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญอื่น ได้แก่ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหายาเสพติด ความมั่นคงตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบก็เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานเจ้าภาพร่วมกับทางตำรวจ อัยการ และกระทรวงการคลัง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจังหวัดที่ได้นำเจ้าหนี้กับลูกหนี้เข้ามาเจรจากันจนสามารถแก้ไขปัญหาได้ ขอขับเคลื่อนต่อไปให้สำเร็จต่อไป

พร้อมกันนี้ รมว.มหาดไทย ได้รับฟังผลการขับเคลื่อน 11 นโยบายสำคัญของ รมว.มหาดไทย ในพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อทราบผลสัมฤทธิ์ รวมทั้งปัญหาอุปสรรค พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขให้การผลักดันนโยบายเกิดเป็นรูปธรรมและเดินหน้าต่อไป ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้, น้ำดื่มสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายประชาชน, การลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าและน้ำมันของทุกส่วนราชการ, การจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล, การแก้ไขปัญหายาเสพติด, การบริการประชาชนแบบ One Stop Service, พลังงานสะอาด, อากาศสะอาด, การอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และการสนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิ และการเตรีมความพร้อมท้องถิ่นรองรับสังคมผู้สูงอายุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้