'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

16 ก.พ. 2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศระบุกรณีสหภาพยุโรปหรืออียูได้เสนอมาตรการคว่ำบาตรเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยโดยอียูได้มีการเสนอมาตรการจำกัดทางการค้าฉบับใหม่กับบริษัทจำนวนมากกว่า 12 แห่ง ซึ่งมีบริษัท 1 แห่งในไทย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีพฤติการณ์สนับสนุนความพยายามการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน​ ว่า​ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หรือ EU เป็นการลงโทษผู้ที่ไปทำการค้าขายกับบางประเทศ ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนของประเทศไทยยังไม่ได้รับรับรายงาน แต่หากมีประเด็นดังกล่าวจะต้องดูเป็นกรณีไป ซึ่งหากมีสินค้าบางประเภทที่ไม่พึงประสงค์ที่จะให้ไปค้าขายกับบางประเทศก็เป็นเรื่องของบริษัทที่ต้องพิจารณา แต่ในส่วนของรัฐบาลยังไม่ได้รับการร้องเรียนหรืออะไรทั้งสิ้น

ส่วนจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี

เมื่อถามว่าที่มีการตั้งข้อสังเกตส่วนถึงการลงนามของ FTA บางฉบับที่ถูกชะลอลงนามออกไปเพื่อบีบให้ไทยคว่ำบาตรทางการค้ารัสเซีย นายปานปรีย์ ยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งจากการที่ตนเดินทางเยือน EU และได้พบกับหลายประเทศไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ เพราะหากจะมีอาจจะเป็นบางบริษัทของไทย ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงาน และถ้าเป็นบริษัทมีจริงก็เป็นเรื่องของบริษัท ไม่ใช่เรื่องระดับรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้