เริ่มแล้ว! ทัพเรือไทย-สหรัฐ ร่วมปฏิบัติภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 วัน

ผบ.ทร. เปิดไทม์ไลน์ 19 วัน ค้นหาและทำลายวัตถุอันตราย รับเห็นแล้วรอยปริหัวเรือสาเหตุอับปาง ยันไม่ได้เกิดจากการซ่อมบำรุง พร้อมขอบคุณสหรัฐฯ หนุนภารกิจ เตรียมคืนเงินรัฐบาล 90 ล้านให้ประชาชนใช้ประโยชน์

22 ก.พ.2567 - บนเรือหลวงอ่างทอง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางโดยอากาศยานลงจอดที่เรือหลวงอ่างทอง และได้นั่งเรือ ลาดตระเวนระยะใกล้ ต.998 เพื่อเดินทางไปยังเรือ Ocean valor ของทางสหรัฐฯ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ภายใต้การฝึก Cobra Gold 2024

หลังจากนั้น พล.ร.อ.อะดุง ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ถือเป็นวันแรกที่กองทัพเรือและสหรัฐฯ ที่ร่วมปฏิบัติภารกิจที่จะเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ จึงต้องขอบคุณกองทัพเรือสหรัฐฯ นักประดาน้ำ กำลังพลเรือ Ocean valor ซึ่งจากการที่ไปสังเกตบนเรือ Ocean valor เพื่อไปสังเกตการปฏิบัติการครั้งนี้ ถึงได้เข้าใจความยากลำบาก เพราะเรือOcean valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมดสหรัฐฯ นำขึ้นเครื่องบินมาจากรัฐฮาวาย มาลงเรือ Ocean valor ที่ สิงค์โปร์ เพื่อนำมาช่วยปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ตนรู้สึกซาบซึ้งและขอขอบคุณ

ซึ่งขณะนี้นักประดาน้ำได้ลงไปปฏิบัติภารกิจแล้ว และเตรียมจะขึ้นมา โดยนักประดาน้ำคนแรกเป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ และนักประดาน้ำคนที่สอง เป็นคนไทย และมีนักประดาน้ำสำรองอีก 1คน ซึ่งก็เป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นไดร์แรก เมื่อขึ้นมาแล้วจะพัก จากนั้น นักประดาน้ำชุดต่อไป เป็นนักประดาน้ำกองทัพเรือไทย เป็นตัวหลัก นักประดาน้ำสหรัฐ จะเป็นตัวรอง และนักประดาน้ำของไทยจะเป็นตัวรอง โดยจะสลับกันเช่นนี้ชุดละ 3 คน โดย 2 คน อยู่ใต้น้ำ ส่วนอีก1คน เตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้ง โดยกองทัพเรือกองทัพเรือไทยส่งนักประดาน้ำปฏิบัติภารกิจนี้ 35 นาย สหรัฐ 14 นาย

สำหรับระยะเวลาในการปฏิบัติงานนักประดาน้ำจะใช้เวลา 10 นาที ในการดำลงไปถึงจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจม มีเวลาทำงาน 40-45 นาที และดำน้ำมาอีก 10 นาที จากนั้นเข้าห้องปรับบรรยากาศกำลังดันสูง หรือ Hyperbari chamber 1ชั่วโมง

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวด้วยว่า สิ่งแรกที่เราจะนำขึ้นมาก่อนในวันนี้ คือ ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัด และนับไปอีก 5 วันนับจากนี้ จะมีการถ่ารูปเรือหลวงสุโขทัยตลอดลำ และค้นหาผู้สูญหาย เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน

วันที่ 6-19 มี.ค. จะเป็นการทำลายอาวุธและอำพันที่เป็นอันตราย ที่เป็นของสหรัฐและของไทย โดยสิ่งไหนที่นำขึ้นมาได้ ก็จะนำขึ้นมา ซึ่งทางสหรัฐมีเครื่องตัดเหล็กและมีเครนที่สามารถยกของขึ้นมาได้ ดังนั้น จะใช้ดุลพินิจ อะไรที่นำขึ้นมาได้ก็จะนำขึ้นมา และจะนำสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจขึ้นมา เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์สถานเรือหลวงสุโขทัย ก็จะจบภารกิจครั้งนี้ รวม 19 วัน

กองทัพเรือ ขอยืนยันว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ตรงไปตรงมาและเอามาประกอบสิ่งที่ตนต้องการแถลงให้คนไทยทั้งประเทศ ว่าเรือหลวงสุโขทัยจมไปเพราะอะไร ซึ่งต้องชัดเจน เมื่อฟังแล้วต้องเข้าใจ คำถามทั้งหมดต้องได้รับการอธิบาย ซึ่งยอมรับว่า ตนได้เห็นหมดแล้ว แต่ในขณะนั้นอยากจะนำเรือขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้เห็นกับตา ที่ระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุประมาณ ตี3 น้ำเริ่มเข้ามาในตัวเรือ เข้ามาบริเวณใด ในช่วงตี4มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเรามีข้อมูลหมดแล้ว แค่ต้องการนำมาเปรียบเทียบกัน จากคำให้การของคนบนเรือว่าพูดตรงกันหรือไม่ ซึ่งจากการไปถ่ายรูปเรือบริเวณดังกล่าวมีรอยปริตรงหัวเรือจริง ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอะไรขอให้รอข้อมูล พร้อมยืนยันเสียงหนักแน่นว่าไม่ได้ปริเนื่องจากสาเหตุการซ่อมบำรุง ก่อนเรือจมผู้การเรือหลวงสุโขทัย ก็ได้สั่งให้ปิดประตูเรือตามขั้นตอนเรียบร้อย ซึ่งวันนี้รูปที่ออกมาตรงตามนั้นจริง

โดยพล.ร.อ.อะดุง ยังกล่าวย้ำว่า ต้องขอบคุณ หากไม่ได้สหรัฐในวันนี้ เพราะการประมูลกู้เรือหลวงสุโขทัย 2 ครั้ง ไม่สำเร็จ เพราะเอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ของบริษัทไม่ครบ ส่วนงบประมาณ 200 ล้านบาทที่เตรียมไว้กู้เรือนั้น จะนำคืนคลัง 90 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยเหลือประชาชน ส่วนงบประมาณอีก 110 ล้านบาท เป็นของกองทัพเรือใช้ในการปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งจากการไปเห็นวันนี้เอกสารมีจำนวนมากและการปฏิบัติงานเป็นไปได้ยาก โดยสหรัฐฯมาได้จังหวะ ไม่เช่นนั้นเรื่องนี้คงไม่จบ

ผู้บัญชาการทหารเรือ ยังระบุด้วยว่า หากพบร่างผู้สูญหายก็จะนำขึ้นมาทันที หากเจอไม่ว่าจะเป็นกระดูก หรือชิ้นส่วนมนุษย์ ก็จะนำส่งตำรวจเพื่อชันสูตรตรวจ DNA รวมทั้งกองทัพเรือจะรับเป็นเจ้าภาพพิธีศพให้กำลังพลทั้ง 5 นาย

สำหรับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นใต้ทะเลนั้น ตนได้ขอพรกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย ให้ช่วยคุ้มครอง และวันนี้ใต้ทะเลน้ำใสมาก เห็นภาพชัดเจน ไม่เห็นคลื่นลมที่เป็นอุปสรรค จึงขอภาวนาตลอดภารกิจนี้ของให้คลื่นลม สภาพอากาศเป็นใจ ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังมีลักษณะตั้งตรงเหมือนเดิม ยังไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรือเอียง แต่จะมีสัตว์น้ำเข้าไปอยู่อาศัย ส่วนน้ำมันที่อยู่ในตัวเรือ จากการได้รับรายงานในช่วงที่เรือจม เหลือไม่มาก แต่จะมีการพิจารณากันอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี