เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

3 มี.ค.2567 -นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า หากสังเกตจะพบว่าเมื่อครั้งที่มีการนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดและต่อมามีการจัดทำ พ.ร.บ.กัญชา เสียงของสังคมในขณะนั้นคือ กัญชาเป็นสิ่งเลวร้าย โดยที่ไม่มีใครยอมนำข้อเท็จจริงที่มีการศึกษาหรือรูปธรรมของการใช้กัญชารักษาผู้ป่วยขึ้นมาพูดเลย สิ่งที่สังคมกระทำในขณะนั้นคือส่งแรงเชียร์ให้กับคนที่เคลื่อนไหวเพื่อจะนำกัญชากลับไปสู่บัญชียาเสพติด โดยไม่รู้จักกัญชาว่าคืออะไร เพราะเชื่อจากการตกอยู่ในบัญชียาเสพติดมายาวนานว่ากัญชาคือสิ่งเลวร้ายและใช้ความเชื่อนั้นตอบสนองต่อการเคลือนไหวกัญชา จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนั่นคือ ความรู้เรื่องกัญชาไม่ถูกนำเสนอต่อสาธารณะ

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ถูกนำเสนอในปัจจุบันยังเป็นเรื่องเดิมคือ กัญชาเป็นสิ่งเลวร้าย โดยมีตัวละสำคัญคือ 2 รัฐมนตรี ประกอบด้วยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความเป็นรัฐมนตรีฯ แทบจะไม่ใช้ความรู้ในการกำหนดนโยบายเลย เพราะกัญชาในฐานะยารักษาโรคแต่กลับวนเวียนให้สัมภาษณ์จะเอากลับไปเป็นยาเสพติดบ้าง จะให้เปิดเป็นคลินิกบ้าง แต่กับยาบ้าซึ่งเป็นยาเสพติดกลับเปิดโอกาสให้มีการเสพอย่างเสรี นี่คือความวิบัติของการไม่ใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย

 อีกคนคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็มีความพยายามมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วในการเอากัญชากลับไปสู่ยาเสพติด ไม่ว่าจะทำลายพรรคการเมืองคู่แข่งหรือไม่ก็เอาใจชาวมุสลิมสามจังหวัดเพราะทวี สอดส่อง คิดว่าคนสามจังหวัดต่อต้านกัญชา พอได้มาเป็นรัฐมนตรีก็ดำเนินการต่อด้วยการเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด

นอจากนี้ เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยังได้ตั้งคำถาม ต่อ พ.ต.อ.ทวี 2 ข้อคือ 1.ใครเป็นพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ มีพรรคการเมืองใดใช้เงินที่ได้จากการค้ายาบ้าในกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ และ 2. ทำไม รมว.ยุติธรรมไม่ต่อต้านยาบ้า 5 เม็ดซึ่งปล่อยให้มีการเสพยาเสพติดกันแบบเสรี นอกจากรัฐมนตรียุติธรรมต้องตอบคำถามทั้งสองประการแล้วยังต้องตอบคำถามว่าเหตุใดจึงเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด โดยขอให้ทำข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง สุรา บุหรี่ กัญชา ยาบ้า เมื่อพิจารณาข้อมูลวิทยาศาสตร์แล้วสังคมจะได้ตัดสินว่าควรนำสิ่งใดกลับสู่ยาเสพติดและสิ่งใด ถึงเวลาที่สังคมนี้ต้องกลับมาสู่ข้อเท็จจริง และสังคมต้องเรียกร้องให้มีการใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย หากสังคมละเลยฝ่ายการเมืองไม่แน่ว่าจะนำยาเสพติดตัวใดออกมาให้ใช้กันอย่างอิสระได้

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวอีกว่า หากเราสืบสาวให้ชัดเจน เหตุผลหนึ่งที่ปล่อยให้ยาบ้าเสพแบบถูกกฎหมายคือ ยาบ้ามีเจ้าของมานานแล้วและอาจจะนิ่งแล้วว่าใครคุมสูงสุดและต้องบอกว่าคนคุมสูงสุดคือคนที่อยู่บนยอดพีระมิด เมื่อมีเจ้าของเบ็ดเสร็จก็จะต้องทำให้การตลาดโต วิธีการทำให้ตลาดโตคือเปิดโอกาสให้มีการบริโภค เหมือนธุรกิจเบียร์ ส่วนกัญชาที่ยังกำหนดกติกาแบบยาเสพติดเพราะตอนนี้ประชาชนยังปลูกได้ ฉะนั้นกฎหมายของหมอชลน่านจึงตัดหมวดนี้ออกทั้งหมวดเพื่อตัดสิทธิการปลูกกัญชาของครัวเรือน แต่ไปกำหนดว่าทุกคนปลูกได้ภายใต้กติกาอีกแบบ

 นายประสิทธิ์ชัย  ระบุว่า ซึ่งแน่นอนว่าตอนที่ออกกฎกระทรวงในการปฏิบัติจะมีมาตรการกีดกันประชาชนและมีคนจำนวนน้อยเท่านั้นที่ปลูกได้ และเมื่อถึงเวลานั้นอำนาจรัฐจะประสานเสียงกันว่า กัญชาไม่อันตราย ถึงกับเปิดโอกาสให้ใช้กันแบบไม่ควบคุมเหมือนยาบ้าในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้การกำหนดนโยบายของประเทศนี้จึงก่อความเหลื่อมล้ำตลอดมา ด้วยนิสัยของพรรคเพื่อไทยไม่มีทางยื่นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน ส่วนพรรคประชาชาติหากพิจารณาช่วงจัดตั้งรัฐบาลก็จะพบว่าเขาเป็นอะไรกับพรรคเพื่อไทย กัญชาจึงตกอยู่ในเกมส์ด้วยประการฉะนี้

“เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจึงขอให้ทั้งสองกระทรวงกลับมายึดข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย โดยเราจะเริ่มต้นด้วยความเป็นทางการในการส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมวันที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น.” นายประสิทธิ์ชัย ระบุ.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

โถ 'ทวี' ชมเปาะท่านทักษิณ กล้าหาญมากกลับไทยช่วงรัฐบาลประยุทธ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวชี้แจงประเด็นการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ว่า ผู้อภิปรายและสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง อาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้ท่านพูดอย่างไร ก็จะโ

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง