ผบ.ทร. แจงกมธ.งบฯ 67 ขออุทธรณ์จัดซื้อเรือฟริเกต วอนขอใช้ของดีๆ เรายินดีที่จะกินมาม่า

งัดข้อมูลอุทธรณ์งบฯซื้อฟริเกต 1.7 พันล.ปี 2567 ในชั้นกมธ. “บิ๊กดุง” วอน ทร.ขอใช้ของดี -ยินดีกินมาม่าแทน เผยผูกผันงบฯ5ปี วงเงิน1.7หมื่นล.บาท ใช้โมเดลร่วมทุนกับบริษัทชั้นนำ พบ 6 ประเทศชิงดำ พร้อมเฉือนเป็นส่วน 6 โมดูล แบ่งให้อุตสากรรมในประเทศร่วมแบ่งเค้ก

4 มี.ค.2567 - พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เรื่อง ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาของ คณะอนุกรรมาธิการด้านมั่นคงฯ ที่มีมติให้ปรับลดงบประมาณ ในโครงการจัดหาเรือฟริเกต จำนวน 1 ลำ ที่เสนอขอรับงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 1.7 พันล้านบาท โดยระบุว่า ทร.ทราบถึงสถานการณ์ด้านงบประมาณที่จำกัดของประเทศ ที่จำเป็นต้องมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ตามความจำเป็นในต้านต่างๆ แต่ด้วยภารกิจและหน้าที่ของทร.ที่ต้องเตรียมกำลังกองทัพเรือในการรักษาอธิปไตย ป้องกันราชอาณาจักร รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และช่วยเหลือประชาชน ซึ่งปัจจุบันกองทัพเรือมีกำลังทางเรือและขีดความสามารถที่จำกัด อันเป็นเหตุให้ ความมั่นคง อธิปไตยของชาติและผลประโยชน์ที่ประชาชนพึงจะได้รับจากการทำหน้าที่ของกองทัพเรือต้องได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้น ยังส่งข้อมูลให้ทางสำนักงบประมาณกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯชุดใหญ่ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทร.ได้รับอนุมัติโครงการในการจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงจำนวน 2 ลำในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และจัดหาแล้ว 1 ลำคือเรือหลวงภูมิพลจากประเทศเกาหลีใต้ แต่เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณ และ ถูกตัดงบฯ ช่วงโควิด-19 ประกอบกับยังติดปัญหาคาราคาซังในโครงการจัดเรือดำน้ำจากจีน ทำให้ทร. ชะลอการจัดหาลำที่2ไป แต่หลังสถานการณ์โควิด-19 ในยุคที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทร.ได้เดินหน้าในการจัดหาโครงการฟริเกตลำที่ 2 วงเงิน 1.7หมื่นล้านบาท ผูกพันงบฯ 5 ปี เริ่มงบฯตั้งต้นในปี 2567 วงเงิน 1.7 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 10 ของทั้งโครงการ และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดนี้แล้ว

ผบ.ทร.ได้ไปชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในขั้นคณะกรรมาธิการฯ ตั้งแต่ต้น เกี่ยวกับนโยบายการเสริมสร้างขีดความสามารถของ ทร. เนื่องจากเรือฟริเกตที่ประจำการอยู่เหลือแค่4ลำใกล้ปลดประจำการ ได้แก่ รล.ตากสิน (ประจำการครบ 40 ปีใน ปี 78) รล.นเรศวร (ประจำการครบ40ปี ในปี 77) รล.รัตนโกสินทร์ (ปลดประจำการ 69 ) และ รล. ภูมิพล ที่เข้าประการได้กว่า 5 ปี ถ้าไม่จัดหาในปีนี้อาจไม่ทันเรือฟริเกตที่กำลังจะปลดประจำการในอนาคต โดยเน้นย้ำนโยบายการต่อเรือในประเทศโดยมีบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุนและถ่ายทอดเทคโนโลยี

“ในปีนี้เราขอความกรุณาให้กองทัพเรือ ได้ใช้ของดีๆ เรายินดีที่จะกินมาม่า” ผบ.ทร.กล่าวในคณะกรรมาธิการฯ

มีรายงานด้วยว่า ในการต่อเรือในประเทศครั้งนี้ ทร.ได้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติที่เข้ามาร่วมทุนเข้ามาประมูล เช่น บริษัท Damen ของฮอลแลนด์ บริษัท Thyssenkrupp Marine System ของเยอรมัน นอกจากนั้นยังมีบริษัทจากเกาหลีใต้ ตรุกี อิตาลี สเปน โดยจะมีอู่ต่อเรือเอกชนในประเทศไทยเป็นพาร์ทเนอร์ในการร่วมดำเนินการเช่นมาร์ซัน ล็อกซ์เล่ย์ แต่ในเบื้องต้นบริษัทชั้นนำเหล่านั้นจะลงทุนในการปรับปรุงพัฒนาอู่เรือของไทยให้มีศักยภาพรองรับการต่อเรือสมรรถนสูง รวมถึการสร้างโมดูลเรือเป็นส่วนๆ เพื่อนำมาประกอบใน 3 โมดูลแรก และให้อู่ต่อเรือไทยต่อจนครบ 6 โมดูล โดยมีเป้าหมายให้อู่ต่อเรือของไทยเพื่อรองรับการร่วมทุนต่อเรือเองในอนาคต สำหรับเรือที่จะต่อขึ้นนั้นเป็นไปตามมาตรฐานของเรือชั้นที่ผลิตในประเทศดังกล่าว โดยมีเทคโนโยลีซ่อนพลาง และมีระบบอำนวยการรบที่มีประสิทธิสูงกว่าเรือภูมิพล รวมระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบ 3 มิติที่ทันสมัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี