ผบ.ทร. ขอคุยนายกฯ วิงวอนของบ 1.7 พันล้าน ซื้อเรือฟริเกต หลังกมธ.ตีตก

ผบ.ทร.ขอคุย นายกฯ วิงวอนของบ 1.7 พันล. ซื้อฟริเกตคืน หลัง กมธ.ตีตก พร้อมยินดีหากเห็นว่าสิ่งไหนจำเป็นกว่า /วัดใจ”สุทิน”ยื่นขอเปลี่ยนแปลงงบฯปี68 เดินหน้าซื้อฟริเกตอีกครั้ง เผยไม่มีการส่งซิกถูกโหวตคว่ำ แม้เสียงส่วนใหญ่เป็น กมธ.ฝ่ายเพื่อไทย

11 มี.ค.2567 - ที่เรือหลวงอ่างทอง พล.ร.อ. อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงเพิ่มในตารางงบฯ ปี 2568 หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ตัดออกไปว่า ต้องรอ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมตัดสินใจก่อน ยังไม่ชัดเจน เมื่อถามว่า ถ้าไม่ทันในครั้งนี้แล้วเลื่อนไปขอในปีงบประมาณ 2569 จะกระทบแผนพัฒนากองทัพหรือไม่นั้น พล.ร.อ. อะดุง กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้นเลย รอทางผู้ใหญ่ตัดสินใจก่อน

เมื่อถามว่า ได้รับสัญญาณมาก่อนหรือไม่เพราะ รมว.กลาโหม กับ กรรมาธิการที่คัดค้านก็มาจากพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ก็ได้ชี้แจงไปตามหน้าที่เรา จะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น เราก็ไม่ทราบเหมือนกัน ส่วนจะเตรียมแผนรองรับอย่างไรนั้น ทางกองทัพเรือจะใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างกำลังรบทางเรือให้พร้อมที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ส่วนวงเงิน 1,700 ล้านบาทที่ตัดไปอยู่ในรายการงบกลางของปี2567 จะขอรัฐบาลไปดำเนินการเรื่องอื่นหรือไม่นั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ต้องขออนุญาตเรียนปรึกษาท่านนายกฯว่าจะขอมาทำอะไรให้เป็นประโยชน์บ้าง ในส่วนที่รัฐบาลจำเป็นก็ยินดีสุดแต่รัฐบาล เมื่อถามว่าน้อยใจหรือไม่ทั้งเรือฟริเกตถูกคว่ำ และเรือดำน้ำ ถูกชะลอไป พล.ร.อ. อะดุง ไม่ตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า”สวัสดี” แล้วเดินจากไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี