'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

13 มี.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เย็นวานนี้ โดยมีนายเอียน ลีคิงฮัง ผู้จัดการทั่วไป นายแดนนี่ โฮ เชฟอาวุโส โรงแรม Hotel ICON และนางนพรัตน์ อำภา ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม Banyan Tree Bangkok ให้การต้อนรับ ว่า การจัดงาน Thai Food Festival ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างโรงแรม Hotel ICON กับโรงแรม Banyan Tree Bangkok เพื่อ โปรโมทอาหารไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 มีนาคม – 30 เมษายน 2567 โดยเชิญ Executive Chef จากโรงแรม Banyan Tree มาร่วมงานและถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย เพื่อให้มีรสชาติที่เป็นไทยแท้ มีมาตรฐานและคุณภาพสูง คาดว่าจะได้รับตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ หากสามารถผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จัก และมีความต้องการบริโภคได้เพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าในกลุ่มอาหารของไทย อาทิ เครื่องปรุงรส ผัก ผลไม้ รวมทั้งธุรกิจร้านอาหารไทยในฮ่องกง แต่ยังจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อน Soft Power ด้านอาหาร ที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมได้ด้วย

“ขอบคุณโรงแรม Hotel ICON ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารไทย ซึ่งช่วยยกระดับภาพลักษณ์ให้แก่ธุรกิจอาหารไทยได้เป็นอย่างดี และยังได้พูดคุยความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขยายตลาดอาหารไทยในฮ่องกง และการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปกับอาหารไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมให้การสนับสนุน ”นายภูมิธรรมกล่าว

นอกจากนี้ นายภูมิธรรมยังได้เยี่ยมชมคอร์สการทำอาหารไทยสำหรับนักศึกษาฮ่องกงในคณะ School of Hospitality and Tourism Management ของ Hong Kong Polytechnic University โดยนายเค ชอน คณะบดีการบริหารโรงแรมและการท่องเที่ยว และนางสาวสุนันธี กาญจนวัฒน์ อาจารย์ผู้สอนคนไทย และเข้าสังเกตการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับอาหารไทยในหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และนายภูมิธรรมได้โชว์ฝีมือประกอบอาหารไทยเมนูผัดกะเพราไข่ดาวด้วย

นอกจากนี้ตนยังได้ขอบคุณคณบดี School of Hotel and Tourism Management และอาจารย์ผู้สอนชาวไทย ที่ให้ความสำคัญและและบรรจุการเรียนการสอนเกี่ยวกับอาหารไทยในหลักสูตรให้แก่นักศึกษาผู้ที่จะเติบโตไปบริหารธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม และการท่องเที่ยวในอนาคต และหารือถึงการส่งเสริมอาหารไทยในธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมต่าง ๆ ในฮ่องกงผ่านนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรดังกล่าว เพราะจะเป็นหนึ่งในช่องทางการส่งเสริม Soft Power ของไทยให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชาวฮ่องกงต่อไปในอนาคต“ นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับโรงแรม Hotel ICON เป็นโรงแรมภายใต้สังกัดของมหาวิทยาลัย Hong Kong Polytechnic University (PolyU) มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากที่ฮ่องกงในด้านการจัดเทศกาลอาหารเอเชีย ได้รับรางวัล “Best Hong Kong Buffet” ในปี 2566 โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง โดยโรงแรมมีบริการสปาหรูภายใต้แบรนด์ Angsana Spa โดยพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างจากโรงแรม Banyan Tree เป็นที่ชื่นชอบของชาวฮ่องกง ส่วน School of Hotel and Tourism Management อยู่ภายใต้มหาวิทยาลัย PolyU มีการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนด้านอาหารไทยโดยอาจารย์คนไทย ซึ่งสาขาดังกล่าวได้รับจัดลำดับว่ามีระบบการเรียนการสอนที่ดีที่สุดในโลก ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่ Soft Power ด้านอาหารของไทยสู่นักศึกษาและผู้ที่สนใจที่จะเป็นผู้บริหารธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'ยิ่งลักษณ์' มาแล้ว โผล่โพสต์ไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระ ทานอาหารให้หายคิดถึง

“ยิ่งลักษณ์”  โผล่โพสต์ ตัวไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระวันสงกรานต์ พร้อมทานอาหารไทยให้หายคิดถึง  อวยยศร้านอาหารไทย รสชาติไทยแท้เป็นแฟนคลับมาหลายปี