‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

18 มี.ค.2567-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “Digital literacy ทักษะความรอบรู้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่” ระบุว่า ปัญหาความรอบรู้ทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะ digital ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ต้องมีการสอนให้มีทักษะตั้งแต่เด็กและทุกวัย

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่) บอกว่าจำไม่ได้หรือ (ก็บอกว่าจะไม่ได้จริงๆ) ตีสนิทมากเหมือนคนใกล้ชิดว่าจำเสียงไม่ได้หรือ (จำไม่ได้จริงๆ) และบอกว่าโทรศัพท์หายเพิ่งเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ใหม่ (สมัยนี้โทรศัพท์หายไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ ใช้เบอร์เดิมใส่เครื่องใหม่ได้สบายมาก) ไม่มีเหตุผล และบอกให้เมมเบอร์ไว้ เลยเมมเบอร์ไว้ว่าเป็น กรมิส (มิจฉาชีพ)

เหตุการณ์ก็เป็นจริง วันนี้โทรมา พอเห็นว่าเป็นกรมิส ก็ขำในใจ และฟังเขาพูดโดยโต้ตอบน้อยที่สุด ก็บอกว่ากำลังมาซื้อของและขาดเงิน ต้องการให้โอนเงินให้ ตอนเที่ยงจะโอนคืน ก็เลยมั่นใจว่าเป็นเพื่อนชื่อ มิส จริงๆคือมิจฉาชีพ ทักษะความรอบรู้ทางเทคโนโลยีสมัยใหม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม