เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐโชว์ฝึกร่วมทางอากาศใหญ่สุดในอาเซียน

เครื่องบินรบล้ำยุค เอฟ-35 สหรัฐฯโชว์ “ด็อกไฟว์”ในการฝึก โคปไทเกอร์ ที่โคราช จับมือทอ.ไทย- สิงคโปร์ แสดงพลังพันธมิตร ครองน่านฟ้า200ไมล์ เผยทอ.ไทยมีศักยภาพพอรองรับเครื่องบินทันสมัยรุ่นนี้ได้ สหรัฐฯ โปรยยาหอม ทอ.เป็นกองทัพหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก

19 มี.ค.2567 - ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา กองทัพอากาศได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมการฝึกร่วมผสมทางอากาศใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้รหัสโคป ไทเกอร์2024 (Cope Tiger ) โดยการสนธิกำลังทางอากาศ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา และเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินขับไล่ F-35 เครื่องบินขับไล่ในเจนเนอเรชั่นที่ 5 เข้าร่วมฝึก 8เครื่อง เข้าวางกำลังที่กองบิน 1 ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.2567

สำหรับรอบสื่อมวลชน (media day) ได้จัดหมู่เครื่องบิน 9 เครื่อง จาก 3 ชาติ ได้แก่ F-35 ,F-5 TH ,F-15 ,F-16A/B, F-16C/D, Jas-39(gripen), Alfa jet , Airbus A330 MRTT ทำการบิน Fly by และ ในบางช่วงมีการ Dog flight หรือโชว์การรบระยะประชิดด้วย หลังจากนั้น ผู้อำนวยการฝึก 3 คนทำการบิน F-16 เข้าจอดที่หน้าบก.กองบิน 1 โดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้การต้อนรับ และมอบของที่ระลึกให้

น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ ผู้อำนวยการกองการฝึกผสมโคปไทเกอร์ฝ่ายไทย เปิดเผยว่า การฝึกในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางอากาศของแต่ละชาติ นั่นหมายถึงว่าเวลาที่ขึ้นไปทำการบิน จะมีภารกิจในด้านการป้องกันภัยทางอากาศ การโจมตีทางอากาศ รวมทั้งภารกิจทางภาคพื้น เช่น การควบคุมบังคับบัญชา การส่งกำลังบำรุง เป็นต้น การที่มาฝึกบินร่วมกันจะมีโอกาสได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อที่จะส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค

“ปีนี้ครบรอบ30ปีอาจจะเป็นความบังเอิญก็ได้ ที่สหรัฐได้นำเอฟ-35 เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 มาจริงๆแล้วกองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพอากาศชาติพันธ์มิตรทั้งในนาโต้และนอกนาโต้ ก็เริ่มประจำการ เอฟ-35 อยู่แล้ว ซึ่งการที่เขานำเข้ามาก็แสดงให้เห็นว่ากองทัพอากาศไทยมีความพร้อมในการรองรับกับเครื่องมือที่มีความทันสมัยแบบนี้ ซึ่งในปีนี้ได้สร้างธีมขึ้นมาว่า Friendship Blue sky"น.อ.อานนท์ กล่าว

น.อ.เซบาสเตียน ไชน์ ผู้อำนวยการกองการฝึกผสมโคปไทเกอร์ฝ่ายสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ตนเองเคยเข้าร่วมการฝึก โคปไทเกอร์มาแล้วหลายครั้ง จากที่เข้าร่วมการฝึกมาช่วยให้เสริมสร้างทักษะหลายด้าน สามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนต่างๆได้ โดย กองทัพอากาศสิงคโปร์ได้เข้าร่วมการฝึกในพื้นที่นี้เป็นประจำทุกปี โดยคาดหวังว่าการฝึกในครั้งนี้จะได้รับการฝึกที่ดี เพราะว่าประเทศไทยมีพื้นที่การฝึกที่เหมาะสม รองรับการปฎิบัติงานได้ทั้งหมด ซึ่งบางอย่างไม่สามารถทำได้ในสาธารณรัฐสิงคโปร์ แต่ที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือการได้รับประสบการณ์ที่ดี และเรียนรู้จากกองทัพอากาศไทย และกองทัพสหรัฐฯ

น.อ.เจฟฟรี่ย์ ดี. ชูลแมน ผู้อำนวยการกองฝึกร่วมฝ่ายสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เราเรียนรู้จากการฝึกครั้งนี้อย่างมาก ซึ่งได้นำนักบิน fighting jet รุ่นใหม่ๆหลายนายร่วมการฝึกนี้ ซึ่งเราสามารถบินประสานร่วมกันระหว่างเครื่องบินได้ถึง 50-60 ลำในระยะการบินประมาณ 200 ไมล์และฝึกซ้อมในหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้การที่ไทยเป็นประเทศเจ้าภาพ การฝึกถือเป็นโอกาสดีสำหรับ 3 ประเทศที่มีโอกาสได้ฝึกร่วมกัน สำหรับ ความพร้อมและศักยภาพของกองทัพอากาศไทยในการฝึกนั้น ในฐานะที่ตนบินเครื่องบินขับไล่มามากกว่า 2 ทศวรรษและไปทั่วโลกกับประเทศพันธมิตรมากมาย กองทัพอากาศไทยเป็นกองทัพหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมือชีพ ด้านวัฒนธรรม การเป็นเจ้าบ้าน รวมถึงความสามารถ ตนประทับใจมาก และ นักบินของพวกเราจะได้เรียนรู้การบินจากพวกเขาอีกมากมายในช่วงสัปดาห์หน้า

ด้าน พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกองอำนวยการฝึก และเยี่ยมชมเครื่องบิน เอฟ-35 ว่า รูปแบบการฝึกโคปไทเกอร์มีประเด็นในเรื่องการใช้กำลังทางอากาศขนาดใหญ่ และฝึกเรื่องการรักษาความปลอดภัย การวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ วันนี้มีความละเอียดมากขึ้นโดยใช้ทั้งเครื่องบินถ่ายภาพอากาศและใช้ระบบโดรนหรือ ไอเอสอาร์ มาผสมเพื่อเป้าหมายการวิเคราะห์ทางอากาศ นอกจากนี้ยังไปดูระบบการควบคุมบังคับบัญชา ทั้งหมดนี้ ตนก็กำลังเรียนรู้อยู่ โดยกองทัพไทยมีความจำเป็นต้องนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปพัฒนาในอนาคต

ส่วนการที่สหรัฐฯนำเครื่องบิน F-35 มาฝึกเป็นครั้งแรกนั้น ถือว่าเขามีความไว้วางใจเรา ในฐานะที่เป็นพันธมิตรต่อกัน ทั้งในแง่ของการฝึกร่วม และส่วนที่เป็นสนธิสัญญา ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เรามีประเทศที่เป็นพันธมิตรและมีความไว้วางใจเรา รวมถึงสิงคโปร์ด้วย ที่นำเอา F16 และ F15 มาร่วมฝึกด้วย ซึ่งวันนี้ตั้งใจมนำข้อมูลไปทำแผนพัฒนากองทัพ ปี 71-80 ตอนนี้กำลังก่อร่างสร้างตัวและพยายามทำอยู่ วันนี้สิ่งที่ผู้บัญชาการทหารอากาศทำ อยากให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าเราจะนำกองทัพอากาศไปสู่คีย์เวิร์ดที่ว่า unbeatable AirForce

ส่วนความพร้อมของ ทอ.ซึ่งเป็นปัจจัยในการให้สหรัฐฯ ยอมขาย F-35 ให้เรานั้น ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อดูว่าในอนาคตข้างหน้า ทอ.จะมีฝูงบินใหม่กี่ฝูงเพื่อทดแทนของเดิม ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคขอให้ทางกองทัพอากาศพูด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็มีลิมิตในการรับรู้ ซึ่งหลักๆวันนี้เรารับรู้เรื่องที่น่าดีใจดีใจ 2 เรื่องคือ การอำนวยการระหว่างเหล่าทัพในการรบ โดยใช้ระบบดาต้าลิ้งค์ซึ่งเราประสบความสำเร็จในระบบต่างๆไปพอสมควร อีกส่วนหนึ่งคือระบบป้องกันภัยทางอากาศที่สามารถเชื่อมโยงระบบป้องกันทางอากาศ ระหว่างหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ของ กองทัพบก กับ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ. ) ของกองทัพเรือ คิดว่าถ้าเราสามารถจัดกำลังรบรวมกันได้ พี่น้องประชาชนชาวไทยจะได้กองทัพที่มีประสิทธิภาพ พร้อมปฎิบัติงานในการป้องกันประเทศที่มีขีดความสามารถสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง