ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

“ทอ.-ทร.” ลุ้นงบฯ 68 ซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต เข้าครม.พรุ่งนี้ ด้าน รมว.กห.เช็ก พบ “สุทิน”ลงนามเอ็มโอยูกลุ่มผู้ใช้ Gripen ขณะที่ ผบ.ทอ.มีตารางทำการบินในโคปไทเกอร์

25 มี.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หลังจากนั้นสำนักงบประมาณจะนำไปพิจารณาปรับปรุงรายละเอียด ช่วงระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-5 เม.ย. 2567 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อเห็นชอบ และมอบให้สำนักงบประมาณนำไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูนแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 มาตรา 77 วรรคสองในวันอังคารที่ 9 เม.ย. 2567

มีรายงานว่า ในตารางงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ในส่วนของกองทัพอากาศ มีการเสนอโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน 4 เครื่อง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เสนอผูกพันงบประมาณปีแรกวงเงิน 2.8 พันล้านบาท โดยคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ พิจารณาระหว่าง F-16 block 70สหรัฐฯและ Gripen/Eสวีเดน และกองทัพเรือ เสนอโครงการจัดซื้อเรือฟริเกตสรรถนะสูง วงเงิน 1.7หมื่นล้านบาท ผูกพันงบปีแรกวงเงิน 1.7 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีที่แล้วตัดออกไป และแนะให้เสนอเข้ามาใหม่ในงบประมาณปี 2568 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกบินหลักสูตร AT-6 Pilot Training ณ บริษัท Textron Aviation Defense เมืองวิชิต้า รัฐแคนซัส ของนักบินฝูงบิน 411 กองบิน 41 จำนวน 8 คน ในภารกิจการบินสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (CAS) โดยใช้เครื่องบิน AT-6TH หมายเลข 41103 ที่กองทัพอากาศจัดซื้อ และจะถูกจัดส่งมาประจำการ ณ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 ปลายปี 2567

ขณะที่ ในวันพุทธที่ 27 มี.ค.นี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.มีกำหนดการทำการบิน Gripen ในช่วงกิจกรรมการฝึกภาคสนาม cope tiger ด้วย
ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับ นางสาว ยานา เซร์โนโควา รมว.กลาโหมสาธารณรัฐเช็ก ที่ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของ กระทรวงกลาโหม โดยมีการกระทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ และเข้าเยี่ยมคำนับเพื่อหารือร่วมกัน ซึ่ง รมว.กลาโหมของไทย ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันดีและราบรื่นระหว่างไทย - เช็ก ครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อ 15 มี.ค.67 (รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะมิติด้านการทหารเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันเช่น การดำเนินการตาม MOU เกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องบิน Gripen การพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ และด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

รมว.กลาโหมเช็ก ขอบคุณ รมว.กลาโหมไทย ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี โดยมีความประทับใจในอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทยและยินดีที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับกองทัพไทยทั้ง ทบ., ทอ. และ สทป. สำหรับการลงนาม MOU ก็จะทำให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งให้ความสนใจในด้านไซเบอร์ที่จะพัฒนาร่วมกัน สำหรับในส่วนของด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศนั้นก็มีความประสงค์ที่จะดำเนินการในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนให้ กห. เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท TATA ที่ผลิตรถบรรทุกทหาร และบริษัท COLT ที่ผลิตปืนอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต