ม.สุโขทัยฯ ย้ำสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ถูกต้อง

ม.สุโขทัยฯ ออกแถลงการณ์ ยันสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ถูกต้องตามกฎหมาย คัดเลือกบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามหลักธรรมาภิบาล ทุกประการ

26 มี.ค. 2567 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ออกแถลงการณ์ เรื่อง การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามหลักธรรมาภิบาล ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยผ่านสื่อนั้น มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า กระบวนการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้ดำเนินการตามแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล ในสถาบันอุดมศึกษาฯ และได้คัดเลือกบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาฯ และถูกต้องตามกฎหมายทุกประการแล้ว

กระบวนการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้เริ่มภายหลังที่ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยว่างลง อันเนื่องมาจากการถึงแก่อนิจกรรมของนายกสภามหาวิทยาลัยท่านเดิม โดยสภามหาวิทยาลัยมีมติอนุมัติกรอบการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย ในวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ซึ่งกระบวนการต่างๆ เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วยการได้มาซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2565 ที่ได้ปรับปรุงตามแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาฯ ปัจจุบัน คณะกรรมการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยได้ดำเนินการด้วยความเรียบร้อยและรอบคอบจนได้ผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย และได้เสนอชื่อเพื่อขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยไปยังกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ระหว่างกระบวนการสรรหาฯ คณะกรรมการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัยได้ตรวจสอบคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยทุกคนอย่างละเอียด ก่อนการพิจารณาคัดเลือกตามที่กำหนดในข้อ 6 ก. (6) แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ว่าด้วยการได้มาซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2565 โดยยึดข้อมูลอย่างเป็นทางการที่ปรากฎในฐานข้อมูลของกระทรวงการอุดมการศึกษาฯ ตามที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้แจ้งต่อทางมหาวิทยาลัย

โดยผลการพิจารณา และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของข้อบังคับมหาวิทยาลัยฯ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีคุณสมบัติเหมาะสมตามหลักธรรมาภิบาลทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปปส. ออกแถลงการณ์ประณามทานตะวันและกลุ่มทะลุวัง ใช้อาวุธ ไม่ได้ชุมนุมด้วยความสงบ

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ออกแถลงการณ์ประฌามการกระทำของทานตะวัน และกลุ่มทะลุวัง

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ไม่ยอม 'กลุ่มอีสานปชป.' ร่อนแถลงการณ์ฉะร่วมรบ.เพื่อไทยฉุดพรรคตกต่ำ

'กลุ่มอีสานปชป.' ร่อนแถลงการณ์ ฉะ ร่วมรบ.เพื่อไทย ทำเกียรติภูมิพรรคตกต่ำ จี้ พรรครักษาอุดมการณ์ ลั่นต้องเป็นฝ่ายค้าน คืนศรัทธาให้ปชช.

ดร.ธีรภัทร์เล่าเรื่องวาระ 8 ปีชี้เป็นประเพณีการเมืองตั้งแต่ 2550

'ดร.ธีรภัทร์' ย้อนอดีตที่มาของวาระ 8 ปี เผยเป็นประเพณีทางการเมืองตั้งแต่ปี 2550 แล้ว แม้ศาลตีความให้ลุงตู่อยู่ยาว แต่หากอยากให้ประเทศก้าวไปข้างหน้าก็ควรแสดงสปิริตลาออก