'นายกสมาคมทนายความ'กระตุ้นทุกฝ่ายอดกลั้นรับมือปัญหาใหญ่ในปี 65

31 ธ.ค. 2564 – นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ออกสารอวยพรปีใหม่ ความว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายจากวิกฤตใหญ่สามประการ ได้แก่ วิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งสามวิกฤตมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน

สำหรับวิกฤตจากโควิด-19 เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสและเป็นกันทั่วโลก วิกฤตดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของไทยอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เศรษฐกิจไทยที่ส่งสัญญาณการถดถอยมาตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจการปกครองเมื่อปี 2557 แล้วต้องได้รับความเสียหายอย่างทวีความรุนแรง ฐานะทางการคลังของรัฐบาลที่เปราะบางอยู่แล้วต้องอยู่ในภาวะที่สุ่มเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ล่าสุดรัฐบาลต้องขยายเพดานการก่อหนี้สาธารณะจากไม่เกินร้อยละ 60 ของจีดีพีเป็นไม่เกินร้อยละ 70 ของจีดีพี

ประเทศไทยจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชน แต่อุปสรรคสำคัญคือความขัดแย้งทางการเมืองอันเป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญที่อีกฝ่ายเห็นว่าถูกร่างขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ รัฐบาลจึงควรยุติความขัดแย้งดังกล่าวด้วยกลไกตามรัฐธรรมนูญด้วยการทำประชามติสอบถามประชาชนว่าต้องการมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างขึ้นโดยประชาชนหรือไม่ หากผลการลงประชามติออกมาในทางใดก็ปฏิบัติไปตามนั้น ความขัดแย้งที่เกิดจากรัฐธรรมนูญก็จะยุติลง ประเทศก็จะเดินหน้าต่อไปได้โดยสันติวิธี

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยจึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้มีความอดกลั้นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น โดยพึงตะหนักว่าไม่มีประเทศใดในโลกสามารถพัฒนาได้ท่ามกลางความขัดแย้งของผู้คนในชาติ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยยังเห็นต่อไปว่าเครื่องมือเดียวที่จะนำพาประเทศออกจากหล่มความขัดแย้งครั้งนี้ได้คือ “หลักนิติธรรม” ที่จะทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยอมรับ การนำพาประเทศออกจากวิกฤตความขัดแย้งครั้งนี้จึงเป็นความท้าทายต่อกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องเป็นผู้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มาจากวิกฤตทางการเมืองที่สะสมมาอย่างยาวนาน

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2565 ผม นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ขออวยพรให้ทุกท่านจงประสบแต่ความสุข สมหวัง ตลอดปี 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกสมาคมทนาย เตือนตร.ตั้งข้อหานักข่าวหนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ต้องดูฎีกาให้ดี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกบันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ความ กรณีพนักงานสอบสวนสน.พระราชวังดำเนินคดีกับ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ อายุ 35 ปีกับ นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน

สมาคมทนายความฯ ชี้ 'มาตรฐานทางจริยธรรม' ในรธน.60 มีปัญหา สร้างความขัดแย้งเพิ่ม

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 25 กันยายน

'นายกสมาคมทนายความ' แนะก้าวไกลถอย 112 เสียสละประโยชน์พรรคเพื่อตั้งรัฐบาลให้ได้

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ความว่า ต้นเหตุแห่งความวุ่นวายทางการเมืองจนเกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนรอบใหม่ เกิดจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560

ดร.ณัฎฐ์ กางข้อบังคับพรรคก้าวไกล มัด 'พิธา-ถือหุ้นสื่อ' เซ็นส่งสมัครส.ส.เป็นโมฆะ!

ดร.ณัฎฐ์-นักกฎหมายมหาชน มองต่างมุม 'วิษณุ-นายกสมาคมทนาย' ปม “พิธา-ถือหุ้นสื่อ” ลงนามในหนังสือส่งสมัคร ส.ส.เป็นโมฆะหรือไม่ พร้อมกางข้อบังคับพรรคก้าวไกลมัดซ้ำ ฟันเปรี้ยงล้มกระดาน!

'สมาคมทนาย' ยันไทยต้องมี 112 คุ้มครองสถาบันฯ แนะตั้ง กก.กลั่นกรอง

'นายกสมาคมทนายความ' ยันไทยต้องมีมาตรา 112 คุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ชงตั้งคกก.กลั่นกรองความผิด ไม่ควรใช้สำนักพระราชวัง ศาลต้องกล้าให้ประกัน