'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

"ปานปรีย์" เผยคุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ฟรีวีซ่าไร้ปัญหา คนไทยไปฟรีถึง มิ.ย.68 วอนคนไทยส่วนน้อยอย่าทำผิดกม. ส่วนสถานการณ์เมียนมา อยู่ระหว่างยกร่างกก.เฉพาะกิจ ดูแลปัญหาโดยเฉพาะ คาดเรียบร้อยใน 1 ถึง 2 วัน

9 เม.ย.2567 - นายปานปรีย์ พหิทรานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย ซึ่งยอมรับว่ามีคนไทยบางส่วน อาจจะจำนวนไม่มากที่ทำผิดกฎหมายอยู่เกินระยะเวลา ซึ่งทางญี่ปุ่นก็เข้าใจและตอนนี้เวลาที่จะพิจารณาเรื่องฟรีวีซ่าที่ตกลงกันในเบื้องต้นจะพิจารณาอีกครั้งในเดือนมิถุนายนปี 2568

ดังนั้นจากวันนี้ไปจนถึงมิถุนายนปีหน้าคนไทยก็สามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ซึ่งเราก็ยืนยันกับทางญี่ปุ่นว่าจะดูแลให้ดีที่สุดและบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคนว่า หากจะเดินทางไปต่างประเทศขอให้นึกถึงคนอื่นที่ต้องการไปท่องเที่ยว อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะเวลาคนอื่นเดินทางมาประเทศเราเราก็ไม่ต้องการให้เขาทำผิดกฎหมายเช่นกัน
ส่วนที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศเสนอให้นิรโทษกรรมให้กับ"ผีน้อย"นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า อันนี้เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกับทางญี่ปุ่น เอาเฉพาะเรื่องฟรีวีซ่าก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว ดังนั้นที่ตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมก็คงมีประเด็นอื่นที่จะหารือกันต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงคณะกรรมการด้านความมั่นคง ที่จะดูแลปัญหาเมียนมาโดยเฉพาะว่า กำลังอยู่ระหว่างการ กร่างคณะกรรมการ โดยมีหน่วยงานสมช. กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นประธานฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว อาจจะตั้งคณะเล็กขึ้นมาเพื่อให้มีการปรึกษาหารือกันเป็นประจำ แต่เรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ก็คงต้องเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ดังนั้นจึงเป็นการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา ดูแลปัญหาเมียนมาคาดว่าภายใน 2-3 วันก็น่าจะเรียบร้อย
สำหรับสถานการณ์ในเมียนมาขณนี้ ได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมาอย่างไรนั้นนายปานปรีย์กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่มีความรุนแรงอะไร การใช้ชีวิตก็ยังเป็นปกติสุขอยู่ แต่ประชาชนชาวเมียนมาคงไม่สบายใจนัก เพราะยังไม่ทราบว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ