'เศรษฐา' ชี้มอเตอร์เวย์ M6 ปากช่อง-โคราช ช่วยบรรเทาจราจรได้ 35%

“เศรษฐา” มอบนโยบายจราจรช่วงสงกรานต์ ชี้ทางหลวง M 6 ช่วยได้ 35% พร้อมบริหารเส้นพระรามสอง งดก่อสร้างเปิดทุกช่องเดินทางอำนวยความสะดวก ชม จนท.ปิดทองหลังพระดูแล

11 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 10.50 น. ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตรวจ เยี่ยมและมอบนโยบายการเตรียมความพร้อม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารกระทรวง ต้อนรับ

นายสุริยะ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทำให้หลายเส้นทางมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงกว่าช่วงเวลาปกติ ถือเป็นหน้าที่และภารกิจสำคัญในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ทางหลวงได้เดินตามแผนป้องกันบูรณาการลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงคุมเข้ม 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. โดยเตรียมความพร้อมทางหลวง ดูแลซ่อมแซมรักษาเส้นทาง การดูแลความปลอดภัยแก้ไขจุดเสี่ยงที่อันตราย ปิดจุดทางร่วม และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการคืนพื้นผิวจราจรในการก่อสร้าง และย้ำดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการปริมาณการจราจร ขาออกจากกรุงเทพฯบนทางหลวงสายหลักและมอเตอร์เวย์ 16ล้านคัน โดยปริมาณการเดินทางจะสูงที่สุดในวันที่ 12 เม.ย.นี้ สำหรับเส้นถนนพระราม 2 ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างทั้งหมดหยุดงานเพื่อคืนพื้นผิวการจราจร และเตรียมเปิดช่องทางจราจรเพื่อระบายรถ โดยสภาพการจราจรวันนี้ยังคล่องตัวจากต่างระดับบางขุนเทียน จนถึงหัวหินใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 2 ชั่วโมง

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และวันนี้เป็นวันสงกรานต์ไทย เป็นวันผู้สูงอายุ จึงเป็นนิมิตหมายอันดีในวันขึ้นปีใหม่ ขออำนวยพรให้ทุกคนมีความสุขมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงช่วยกันปฎิบัติหน้าที่ขับเคลื่อนประเทศไปด้วยความเจริญ ที่จริงทุกคนต้องได้รับความชมเชย เพราะปิดทองหลังพระมาตลอดทั้งเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลแทนที่จะได้อยู่กับครอบครัวอย่างสนุกสนาน แต่ต้องมาอยู่ที่นี่เพื่อดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาหากสังเกตตอนที่อยู่ภาคเอกชนพาดหัวเข่าที่ขึ้นตาหนังสือพิมพ์จะมีระบุจำนวนคนตายเท่าไหร่ จากกรุงเทพฯไปเขาใหญ่ เท่าไหร่ตรงนี้ชัดเจนว่าจำนวนรถติดน้อยลงกว่ามากจำนวนผู้เสียชีวิตก็น้อยลง เป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความใส่ใจ ตลอดเวลา ถือเป็นเรื่องดี พอไม่มีใครบ่นคนที่ถูกปิดทองหลังพระก็ถูกลืม แต่ตนไม่ลืมและพูดกับรัฐมนตรีตลอดเวลาว่าต้องขยายผล ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงปีใหม่ที่ดีที่สุดช่วงเวลาหนึ่งและบางเส้นทางจะติดตลอดเวลา แต่บางพื้นที่ที่เปิดการจราจร เช่นเอ็ม6จ.นครราชสีมา ก็ทำให้ประชาชนเดินทางเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวโดยไม่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง ยอมรับว่าช่วงสงกรานต์จะติดมากขึ้นและปริมาณจะสูงกว่าช่วงปีใหม่ รถติดจะมีแน่นอนแต่การบริหารจัดการที่ดีและการใส่ใจการจราจรจะทำให้ไม่ติดมากเท่ากับที่ไม่มีการบริหาร รัฐบาลขอบคุณทุกคน ทั้งกรมทางหลวง การท่าอากาศยานการท่าเรือ บขส.รถไฟรวมถึงตำรวจที่ช่วยดูแล คุณเป็นตัวอย่างที่ดีกับข้าราชการ

ต่อมาเวลา 11.20 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า มาติดตามการเตรียมความพร้อม สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นปีใหม่ของชาวไทยทุกคน โดยช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาได้มาตรวจครั้งหนึ่งแล้ว และผลงานออกมาดีมาก อุบัติเหตุลดน้อยลง ระยะเวลาเดินทางจากกรุงเทพฯไปจุดท่องเที่ยวสำคัญ เช่น หัวหิน หรือเขาใหญ่ ใช้เวลาน้อยลง ไม่มีคนบ่นมาก จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม ทำงานหนักในช่วงที่ต้องไปพักผ่อนแต่เสียสละ จึงให้กำลังใจและดูแผน บูรณาการทำงานทั้งหมด และดูปริมาณรถแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดความสบายใจ ช่วงปีใหม่มีรถเยอะ และในช่วงปีใหม่ไทย คาดว่าจะมีรถเพิ่มเกือบ 20% อาจจะมีรถติดบ้างแต่จะทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา และขอฝากอย่าให้มีเรื่องดื่มแล้วขับ โดยกำชับทางตำรวจให้เคร่งครัดในเรื่องนี้

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางM6 ที่เปิดใช้ช่วงจ. นครราชสีมา สามารถช่วยบรรเทาการจราจรได้เยอะ ถึง 35% ขณะที่เส้นทางถนนพระรามสองที่ติดอยู่ตลอด และซ่อมมา 50 ปีแล้ว และรัฐมนตรีบอกว่าสิ้นปี 2568 ก็จะแล้วเสร็จ ช่วงเวลานี้จึงต้องบริหารจัดการไปก่อน โดยให้หยุดเรื่องของการก่อสร้างในช่วงสงกรานต์ไว้ก่อน เพื่อให้เปิดการจราจรทุกช่องทางได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.