'ดร.เอ้' เตือนอันตรายใหญ่หลวง ถ้าไม่รีบจัดการกำจัด 'แคดเมียม' ก่อนที่ฝนกำลังจะตกลงมา

12 เม.ย.2567 - ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ กรณี่มีการพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ ว่า

ห่วงใยชาวบ้านและลูกหลาน
รัฐต้องเร่งให้ความรู้ประชาชน
เพราะกากแคดเมียมอันตราย
อยู่ติดมหาวิทยาลัย ใกล้ชุมชน
กลัวชะล้างลงแม่น้ำเจ้าพระยา
ผมลงพื้นที่กับคนรุ่นใหม่ประชาธิปัตย์ กระรอก - เรวัตร คงชาติ สุกฤษฏิ์ชัย ธีระเริงฤทธิ์ - Sukritchai Teeraroengrit Sarut Wattanasomboon ไปชุมชนสวนรื่น เขตบางซื่อ ซึ่งน่าตกใจชุนชนอยู่ไม่เกิน 500 ม.จากจุดเกิดเหตุ มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ระยะใกล้นี้ด้วย
พี่น้องในชุมชน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขา ยังไม่ได้รับข่าวสารการดูแลตัวเองอย่างมากพอ และเข้าไม่ถึงข้อมูลการประชาสัมพันธ์จากกทม. แทบจะเรียกได้ว่าไม่ทราบข่าวอันตรายนี้เลย
ผมและน้องๆทีมประชาธิปัตย์ แนะนำด้วยความห่วงใย
1. หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ พื้นที่ใกล้เคียง เพราะการสูดกลิ่นเข้าไป อันตรายโดยตรง
2. ประชาชนที่เลี่ยงไม่ได้ ต้องใส่หน้ากาก N95 ป้องกันได้ดีกว่าหน้ากากอนามัย
3. หากรู้สึกวิงเวียน คลื่นไส้ หรืออาเจียน อย่านิ่งนอนใจ รีบไปหาหมอโดยด่วน
เพราะอันตรายจากกากแคดเมียม น่ากลัวมาก
ที่น่าประหลาดใจ ชาวบ้านบอกผมว่า โกดังเก็บสารพิษแห่งนี้ ต้องใช้ทางของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ซึ่งอยู่ใกล้กัน เป็นทางเข้า-ออกโกดัง หน่วยงานภาครัฐท่านไม่รู้กันจริงๆหรือ ว่ามีกากแคดเมียม จำนวนมหาศาลอยู่ด้านใน
ยิ่งฟังก็ยิ่งเสียใจ เห็นใจพี่น้องประชาชน
มาตรการเร่งด่วนในการให้ความรู้ประชาชน ก็ยังไม่มีจากหน่วยงานรัฐ และประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ท่านจะปล่อยให้ ประชาชนอาจได้รับผลกระทบจากอันตราย
ถ้าไม่รีบจัดการกำจัดแคดเมียมนี้ ก่อนที่ฝนกำลังจะตกลงมา อาจชะล้างสารพิษนี้ลงสู่แม่น้ำ อันตรายอันใหญ่หลวงจะตามมา เพราะยังมีประชาชนที่ต้องดำรงชีวิตจากน้ำ ไม่อยากเห็นความเจ็บปวดที่ทุรนทุราย ซ้ำรอยโรค ”อิไตอิไต“ ของประเทศญี่ปุ่นอย่างในอดีตที่ผ่านมา
รัฐอย่าทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น มีผลกระทบต่อประชาชน เด็กเล็ก คนกทม. เป็นวงกว้าง โดยตรง
ด้วยความห่วงใยครับ
ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
#แคดเมียม
#บางซื่ิอ
#กทม
#กรุงเทพปลอดภัย
#เอ้สุชัชวีร์
#สุชัชวีร์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก

สก.บางซื่อ ก้าวไกล โร่แจงปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม เป็นญาติกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรวจสอบกากสารแคดเมียมในบางซื่อ วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ