'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

“วราวุธ” ขอบคุณ “พวงเพ็ชร” กำชับพศ. ตรวจสอบ ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ย้ำ พม. ยึดดำเนินการตามพรบ.คุ้มครองเด็ก

25 เม.ย.2567 - ที่กระทรวง พม. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิต ว่า ต้องขอขอบคุณทาง รมต.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานงานและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางกระทรวง พม. ตนมั่นใจว่าการทำงานร่วมกันในลักษณะนี้เราจะสามารถแก้ไขและความกระจ่างให้กับสังคมได้ด้วยดี

นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวเรื่องของน้องไนซ์ และสิ่งที่สังคมกำลังมีข้อถกเถียงกันนั้น มิติที่กระทรวงพม.ให้ความสำคัญจะเกี่ยวข้องกับตัวของน้องไนซ์โดยตรง ว่าการดูแลตัวน้อง สวัสดิภาพทั้งกายและใจ ได้รับการดูแลมีพัฒนาการต่างๆ ที่เด็กคนหนึ่งเพิ่งจะได้นั้น ได้รับการดูแล และสิทธิต่างๆที่พึงได้นั้นมีครบถ้วนหรือไม่ เช่น ได้รับการศึกษา ได้รับการดูแลให้มีพัฒนาการอย่างถูกต้องตามช่วงวัยต่างๆ ไม่ได้มีการทำร้าย บังคับจิตใจ หลอกลวงอะไรต่างๆนั้น ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กำลังรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ หรือแม้แต่ข้อมูลคลิป ที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆ เพื่อส่งให้กับนักจิตวิทยา ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และอีกส่วนหนึ่งจะส่งข้อมูลนั้นไปยัง สถาบันสุขภาพจิตเด็ก กระทรวงสาธารณสุข

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการที่เบื้องต้นประเมินก่อนว่าในประเด็นทางด้านจิตใจนั้นมีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี หรือเรียกได้ว่ามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ก็ต้องมาดูองค์ประกอบ รอบๆตัวของน้องไนซ์อีกครั้งหนึ่งว่ามีประเด็นใดที่เราจะต้องไขความกระจ่างให้กับสังคมได้บ้าง

แต่สิ่งที่สำคัญและต้องเน้นย้ำที่สุด คือการดูแล ปกป้องสิทธิของเด็กคนหนึ่ง และที่สำคัญคงต้องขอความร่วมมือจากผู้หลักผู้ใหญ่ทุกๆคน ในการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกระทรวง พม. กระทรวงสาธารณสุข สำนักพุทธฯ และหน่วยงานต่างๆ เพราะต้องเรียนว่าเราไม่ได้มีเจตนาเข้าไปจับผิด หรือจะไปดำเนินเรื่องอะไร แต่เราต้องการไขความกระจ่าง ต้องการดูแลปกป้องสิทธิเด็ก ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไขข้อกังขาที่สังคม และหลายๆฝ่ายนั้นมีข้อถกเถียงมีข้อสงสัยกัน และที่สำคัญคือกระทรวง พม.เรา ให้ความสำคัญกับเรื่องของการพัฒนาและปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของกระทรวง พม. ยึดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กพ.ศ. 2546 เพื่อดูแลเรื่องดังกล่าวนี้อย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า การที่จะใช้มาตรการต่างๆตามพรบ.คุ้มครองเด็กพ.ศ. 2546 นั้น ต้องดูกันในหลายมิติ ก่อนอื่นจะต้องประเมินสภาพจิตใจของตัวน้องก่อนว่า สหวิชาชีพ หรือนักจิตวิทยาประเมินออกมาแล้วเป็นอย่างไร เมื่อได้ผลออกมาแล้วทางกระทรวง พม. จะประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปในแต่ละพื้นที่ เพราะในการทำงานนั้นทางกระทรวง พม. ไม่สามารถใช้กฎหมายแล้วดำเนินการด้วยตัวเองได้ จะต้องประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สังคมมีความใจร้อนต้องการคำตอบเรื่องนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตใจคน เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนเองได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม.ทุกคนว่าในการดำเนินงานหากข้อมูลยังไม่ครบ อย่าเพิ่งผลีผลาม ตัดสินใจหรือให้สัมภาษณ์สิ่งใดเพราะถ้าเราพูดออกไปแล้ว และภายหลังเกิดความจริงไม่ตรงกับสิ่งที่เราพูด ก็จะเป็นสิ่งไม่ดีกับเจ้าหน้าที่ของเรา ดังนั้น ช้าแต่ว่ามั่นใจ น่าจะปลอดภัยมากกว่าทำเร็วและพลาดในตัวสารัตถะที่สำคัญไป

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอย้ำการทำงานของเพื่อนๆ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ การจะดำเนินการตามมาตรการใดก็แล้วแต่ ขอให้ยึดกฎระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายทุกเรื่องให้ชัดเจน หากยังมีความกังขาอยู่ก็อย่าเพิ่งผลีผลาม ไม่เช่นนั้นการทำไปหากขาดกฎและระเบียบ ปัญหาจะกลับมาอยู่ที่เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการเสียเอง ขอให้ศึกษากฎระเบียบต่างๆและกฎหมายแต่ละมาตราให้ละเอียดถี่ถ้วน ครบองค์ประกอบของแต่ละมาตราหรือไม่ หากยังขาดหรือมีโอกาสที่การดำเนินการไปแล้วจะเกิดความผิดพลาด ก็ขอให้ใช้ความรอบคอบ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในหลายๆฝ่าย เพราะถ้าดำเนินการไปแล้วไม่ถูกต้อง ก็จะเป็นปัญหากับหน่วยงานในภายหลังได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก