ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

ผบ.ทบ. ลงพื้นที่ชายแดนไทย- เมียนมา ติดตามสถานการณ์ กำชับกำลังพลให้รอบคอบ -ไม่ประมาท และต้องไม่มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์ในพื้นที่เด็ดขาด

26 เม.ย.2567 - พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย และสถานการณ์ตามแนวชายแดนเมียนมาในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งมีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกลุ่มต่อต้านในพื้นที่ใกล้เคียงสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่2ตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จนทำให้ประชาชนชาวเมียนมาหนีภัยเข้ามายังฝั่งไทยกว่า3,000 คน ซึ่งกองกำลังนเศวรโดยหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมพื้นฐาน โดยได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อรองรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ซึ่งปัจจุบันหลังจากสถานการณ์การสู้รบได้คลี่คลาย ประชาชนชาวเมียนมาส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับประเทศแล้ว คงเหลืออยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.อุ้มผาง จ.ตาก เพียง 77คน (ข้อมูล ณ 25เม.ย.67)

สำหรับในด้านของการดูแลประชาชนชาวไทยในพื้นที่ หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้เพิ่มมาตรการเฝ้าตรวจชายแดน และจัดกำลังลาดตระเวนตลอด ๒๔ ชม. รวมทั้งได้รับการสนับสนุนกำลังพลเพิ่มเติมจากกองทัพภาคที่ 3ร่วมเสริมกำลัง ตลอดจนประสานกับส่วนราชการจัดเตรียมพื้นที่รองรับประชาชนชาวไทยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินไว้ 3แห่ง ได้แก่ สนามกีฬา 5อำเภอชายแดน, ม.ราชภัฎกำแพงเพชร (สาขาแม่สอด) และโรงเรียนแม่ตาว ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด

จากนั้นผู้บัญชาการทหารบกและคณะ ได้เดินทางไปยังจุดตรวจการณ์ม่วงมี บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งเป็นจุดตรวจการณ์สำคัญของกองกำลังนเรศวร โดยคณะผู้บัญชาการทหารบกได้รับฟังบรรยายสรุป และร่วมตรวจภูมิประเทศตามแนวชายแดน ก่อนเดินทางไปยังกองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการของกองกำลังนเรศวร เพื่อพบปะให้กำลังใจกำลังพล

โดยผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวในระหว่างการตรวจเยี่ยมกำลังพลว่า ขอให้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ของหน่วยอย่างเต็มที่ หากต้องการรับการสนับสนุนเพิ่มเติม ทางหน่วยสามารถประสานมายังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกได้ในทันที และขอขอบคุณกำลังพลทุกนายที่มุ่งมั่น ทุ่มเท ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงวันหยุด พร้อมทั้งเน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท และต้องไม่มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์ในพื้นที่โดยเด็ดขาด นอกจากนี้ขอให้กองกำลังนเรศวรได้วิเคราะห์และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมแผนให้มีความพร้อมในทุกมิติ ตลอดจนบูรณาการร่วมทุกส่วนในการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน เพื่อปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ และดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์