กมธ.ที่ดิน บี้รัฐชี้แจงปมขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง

“กมธ.ที่ดินฯ” บี้ รัฐชี้แจงปมขนกากแคดเมียม-ไฟไหม้โรงงานระยอง ถามหาแผนงานที่ชัดเจน ด้าน “ก้าวไกล” จ่อรับฟังเสียงปชช.ที่ระยอง

1 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. , นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ที่ดิน และ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยองพรรคก้าวไกล แถลงผลการประชุมของกมธ.ที่ดินในวันนี้ (1 พ.ค.)

โดยนายฐิติกันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการตรวจพบ กากแร่แคดเมียมถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบในพื้นที่ จ.ตาก มาเก็บไว้ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ทางกมธ.ได้เชิญ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ,เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ,ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ,ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ,ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ปรากฎว่า กรมโรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีแผนการดำเนินงานใดๆ ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ในการขนย้ายที่ประชาชนสามารถร่วมตรวจสอบได้ ไม่มีความเป็นมืออาชีพในการรับมือ เหตุที่เกิดขึ้นซ้ำๆ

“ทางกมธ.ได้ข้อมูลว่ามีการปนเปื้อนผัก และผลไม้บริเวณรอบโรงงาน แล้ว แต่ยังไม่พบสารปนเปื้อนในดิน อาจจะหมายถึง มีการหลอมแคดเมียมเกิดขึ้นใน จ.สมุทรสาครแล้วหรือไม่ และในจ.ชลบุรี ก็ยังมีการลักลอบหลอมแคดเมียม แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ในการจัดการรับมือ หรือดำเนินคดีใดๆ” นายฐิติกันต์ กล่าว

ด้านนายพูนศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทางกมธ.ได้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ,ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ,หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ระยอง ,อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ,นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง ,นายก องค์การบริหารส่วนตำบลบางบุตร ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านค่าย จ.ระยอง ในขณะนี้มีผู้ป่วยกว่า 600 รายที่ได้รับผลกระทบ ทางกมธ.มีข้อสังเกตุว่า ระบบแจ้งเตือน และการอพยพมีปัญหาใช่หรือไม่ การบัญชาการแก้ปัญหา ปัจจุบันยังโครงสร้างเป็นอย่างไร และหน่วยงานเอกชนที่มาดับไฟ หน่วยงานใดจะรับผิดชอบค่าปฏิบัติงาน ในทั้ง 2 กรณี ทางผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่สามารถตอบคำถามที่ทางกมธ.ซักถามได้ จึงได้ให้กลับไปเขียนแผนงาน พร้อมหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดย ทางกมธ. จะติดตามเรื่องนี้ อย่างใกล้ชิด และรอข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อส่งข้อเสนอไปยัง นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเพื่อให้เร่งจัดการกับปัญหาดังกล่าวต่อไป

ด้านนายชุติพงศ์ กล่าวว่า ตนขอตั้งคำถามไปยังปภ.จังหวัดระยองว่าในจังหวัดที่มีลักษณะเปิดลงทุนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เมื่อเกิดเหตุพิเศษแบบนี้แผนเผชิญเหตุที่เกิดขึ้นจริงๆกลับล่าช้า ไม่ทันการ ไม่ชัดเจน ตนคิดว่าต้องมีการถอดบทเรียนครั้งใหญ่ เพื่อปรับปรุงว่าจะทำอย่างไรกับเหตุที่เกิดขึ้นแบบนี้ การเผชิญเหตุที่ล่าช้าไม่ใช่การระงับไฟ แต่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขคือมีผู้ป่วยไปตรวจสุขภาพร่างกาย ส่วนใหญ่มีผลกระทบจากการสูดดมควัน และมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และคำถามคือจะมีการชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือไม่

“ขอบคุณนายกฯที่ใส่ใจสละเวลาลงพื้นที่ แวะไปในพื้นที่ 30 กว่านาที เพื่อจะดูพื้นที่หน้างาน แต่น่าเสียดายที่ประชาชนไม่มีโอกาสคุยกับนายกฯ มากนัก มีคนไปรอพบอยู่เยอะมาก ดังนั้นวันที่ 5 พ.ค.พรรคก้าวไกลจะจัดเวทีเพื่อรับฟังเสียงของประชาชน เพื่อรวบรวมส่งไปยังหน่วยงานราชการในการปรับปรุงแผนต่อไป“ นายชุติพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

กมธ.อุตฯ หนุนนายกฯ ดันแก้ไฟไหม้โรงงานสารเคมีเป็นปัญหาระดับชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม(กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและฝ่ายความมั่นคงมาช่วยแก้ปัญหาไฟไหม้

ช็อก! อธิบดีกรมโรงงาน ยื่นหนังสือลาออกฟ้าแลบ ก่อนเกษียณอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีระเบียบวาระพิจารณากรณีการขนกากแร่อุตสาหกรรม บริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน)